Hăng say luyện tập trong “bình thường mới”

17:21, 27/03/2022

Năm 2022 là năm diễn ra nhiều sự kiện, giải đấu thể thao trong tỉnh, toàn quốc và SEA Games 31. Với mục tiêu dành được nhiều thành tích cao, các huấn luyện viên (HLV), vận động viên (VĐV) tại Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh đang tích cực tập luyện với trạng thái “bình thường mới”, từng bước thích ứng trong bối cảnh dịch COVID-19.

Một ngày giữa tháng 3, chúng tôi đến Trung tâm TDTT tỉnh, nơi đang đào tạo và huấn luyện cho gần 200 VĐV của các môn: Bóng đá nữ, Muay Thái, Kick Boxing, Jujitsu, Taekwondo... Tại đây, HLV trưởng Chu Văn Linh và 7 VĐV vừa tham gia giải Vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia về và dành được 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc và 3 Huy chương Đồng, vẫn đang tập luyện hăng say. Anh Linh chia sẻ: Việc trở lại trạng thái “bình thường mới” là điều cần thiết đối với các VĐV để có điều kiện tham gia thi đấu thường xuyên, giúp duy trì phong độ. Mặc dù vậy chúng tôi luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế và của ngành. Trong quá trình tập luyện và sinh hoạt, tôi luôn quán triệt các em thực hiện vệ sinh nơi ở và nơi tập luyện, sát khuẩn các trang, thiết bị trước và sau khi tập luyện...

Cũng như Taekwondo, các VĐV trong đội tuyển bóng đá nữ luôn nêu cao ý thức trong thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch khi tập luyện. VĐV Nguyễn Thị Chuyền cho biết: Do đặc điểm là thường xuyên tập ngoài trời vì thế trước và sau mỗi buổi tập hay khi giải lao, em và các bạn thường ngồi trò chuyện cùng nhau, nhưng từ khi dịch COVID-19 bùng phát thì chúng em luôn đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Ông Đoàn Việt Triều, HLV trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Thái Nguyên T&T thông tin: Mặc dù thời gian qua toàn đội đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, tuy nhiên, cũng không tránh khỏi có VĐV bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Đối với những VĐV này, chúng tôi sẽ bố trí phòng cách ly riêng để ngăn chặn tình trạng lây nhiễm chéo, đồng thời có chế độ chăm sóc đặc biệt giúp các em sớm hồi phục trở lại tập luyện. Ngay sau khi trở lại tập luyện, các em sẽ có phương án tập luyện riêng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hơn 2 năm qua, dịch COVID-19 đã tác động đến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội, trong đó có hoạt thể thao thành tích cao. Để vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo được điều kiện tập luyện, duy trì thành tích cho các VĐV, Trung tâm TDTT tỉnh đã có nhiều giải pháp linh hoạt, đổi mới các hoạt động tập luyện để phù hợp với trạng thái “bình thường mới”. Ông Nguyễn Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh cho biết: Việc duy trì sức khỏe cho HLV, VĐV là trên hết, nên thời gian qua Trung tâm thực hiện nghiêm việc phòng, chống COVID-19 khi tập luyện. Cụ thể, Trung tâm thường xuyên tổ chức phun khử khuẩn tại phòng tập, nhà ăn, phòng ở; hạn chế tiếp xúc giữa VĐV của các bộ môn với nhau; test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 định kỳ cho các HLV, VĐV để thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định; các chế độ được đảm bảo kịp thời để các VĐV yên tâm tập luyện; động viên, khích lệ những trường hợp mắc COVID-19 giúp các em ổn định tinh thần, an tâm tập luyện...

Với tinh thần nỗ lực vượt khó, kiên trì, tích cực trong tập luyện và phòng dịch hiệu quả, 2 tháng vừa qua, thể thao thành tích cao của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng nhận như dành 28 Huy chương Vàng, 26 Huy chương Bạc, 27 Huy chương Đồng, 2 cờ thi đua nhất toàn đoàn tại 9 môn thi đấu ở các giải vô địch toàn quốc.