Vì mục tiêu “dân cường, quốc thịnh”

09:42, 27/03/2022

76 năm trước, ngày 27-3-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài viết kêu gọi toàn dân hưởng ứng tập thể dục, rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe với quan điểm "Dân cường thì quốc thịnh". Sau này, ngày 27-3 hằng năm đã được chọn là Ngày thể thao Việt Nam. Cùng với sự phát triển chung của thể thao cả nước, ngành Thể dục Thể thao (TDTT) Thái Nguyên đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống người dân.

Lan tỏa phong trào TDTT quần chúng

Thời gian qua, luyện tập TDTT đã trở thành một phong trào lớn trong nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phong trào mang tính tự nguyện, tạo thành ý thức tự rèn luyện, nên đã phát triển cả về bề rộng và chiều sâu.

Bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Kết quả này có được do các cấp, ngành, đơn vị đã có sự quan tâm thỏa đáng. Trực tiếp là ngành Văn hóa đã luôn chủ động tham mưu, hướng dẫn, linh hoạt phối hợp với các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh phong trào mà trọng tâm hiện nay là thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại"; đồng thời, chú trọng đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống thiết chế TDTT.

Hiện trên địa bàn tỉnh có gần 200 nhà tập luyện TDTT; hơn 1,6 nghìn sân vận động tập luyện bóng đá phổ thông; gần 2,7 nghìn sân bóng chuyền, cầu lông; gần 50 sân tennis; hơn 20 bể bơi đủ tiêu chuẩn phục vụ tập luyện. Cùng với đó, toàn tỉnh cũng có hàng nghìn các phòng tập thể hình, tập erobic, sân cầu lông ở quy mô nhỏ. Để luyện tập thể thao, mỗi người có thể tự lựa chọn một môn thể thao yêu thích, phù hợp, cùng nhau tập luyện ở một khu vực công cộng, hoặc tập luyện ở ngay trong nhà mình...

Người dân ở tổ 10, phường Mỏ Chè (T.P Sông Công) tham gia luyện tập thể thao ở điểm luyện tập ngoài trời.

Trong giai đoạn 5 năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các cấp, ngành tổ chức thành công hàng chục giải thể thao cấp tỉnh; hơn 100 giải thể thao các ban, ngành, đoàn thể; gần 30 giải thể thao toàn quốc; hàng trăm giải thể thao cấp huyện; hơn 2.000 giải thể thao cấp cơ sở, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia cổ vũ động viên.

Bên cạnh ngân sách Nhà nước, công tác xã hội hóa cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Sở tập trung huy động các nguồn lực xã hội tham gia tài trợ các hoạt động TDTT trong tỉnh với kinh phí hàng tỷ đồng mỗi năm. Trên 90% tổ dân phố, xóm trên toàn tỉnh đã xây dựng được các thiết chế văn hóa, thể thao và trở thành nơi sinh hoạt của các câu lạc bộ TDTT cơ sở đáp ứng nhu cầu luyện tập TDTT của người dân. Nhờ đó, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 30,42% dân số tham gia tập luyện TDTT thường xuyên; 23,5% gia đình đạt tiêu chí gia đình thể thao; có 2,7 nghìn Câu lạc bộ TDTT được thành lập và duy trì hoạt động thường xuyên. Năm 2021, các vận động viên (VĐV) của tỉnh tham gia 4 giải thể thao quần chúng khu vực và toàn quốc, đoạt 30 huy chương các loại, trong đó 8 huy chương Vàng, 10 huy chương Bạc, 12 huy chương Đồng.

Dấu ấn thể thao thành tích cao

Không chỉ quan tâm phát triển TDTT phong trào, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch còn chú trọng tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn ngân sách phù hợp để đầu tư cơ sở vật chất, tuyển chọn VĐV và đào tạo nâng cao cho huấn luyện viên (HLV) các tuyến của thể thao thành tích cao.

Cùng với đó, Ngành đã tập trung chỉ đạo phát triển các môn thể thao thành tích cao của tỉnh, tham mưu tuyển chọn nhiều VĐV xuất sắc trong và ngoài tỉnh, chỉ đạo các HLV xây dựng kế hoạch, giáo án huấn luyện phù hợp duy trì phong độ, nâng cao chất lượng chuyên môn, thể lực cho VĐV; tổ chức cho VĐV đi thi đấu cọ sát nâng cao kinh nghiệm, học hỏi chuyên môn, tích lũy thể lực, rèn luyện tâm lý thi đấu; cử các VĐV xuất sắc đi tập huấn đội tuyển Quốc gia với đội ngũ HLV xuất sắc của trung ương.

Do đó, thể thao thành tích cao không ngừng nâng cao thành tích thi đấu. Ông Nguyễn Ngọc Quang, Giám đốc Trung tâm TDTT tỉnh cho biết: Trung tâm được tỉnh giao đào tạo, huấn luyện VĐV ở 18 môn, gồm: Vật, Đua thuyền, Wushu Tán thủ, Wushu Tao lu, Karate, Taekwondo, Juijitsu, Khiêu vũ, Cử tạ, Điền kinh, Quần vợt, Võ cổ truyền, Kickboxing, Muay, Bóng chuyền nữ, Bóng đá nữ, Cầu lông, Boxing, với tổng số 180 VĐV tập trung tập luyện. VĐV các bộ môn luôn sẵn sàng tham gia thi đấu tại các giải quốc gia, quốc tế.

Trong năm 2021, thể thao Thái Nguyên đã kịp thời thích ứng nhanh vượt qua những ảnh hưởng của dịch COVID-19, các VĐV thành tích cao đã tham gia thi đấu 24 giải thể thao toàn quốc và quốc tế, giành 137 huy chương các loại. Qua đó, đã có 38 lượt VĐV đạt cấp kiện tướng, 37 lượt VĐV đạt cấp I quốc gia; cung cấp 12 VĐV lên đội tuyển tỉnh, 25 VĐV lên đội tuyển Quốc gia.

Đặc biệt bộ môn Jujitsu, HLV và các VĐV Thái Nguyên được lựa chọn vào đội tuyển Việt Nam tham gia thi đấu đóng góp 6/7 huy chương của cả đội tuyển, giúp cho đoàn thể thao Việt Nam đứng thứ 18/62 quốc gia tham dự giải Vô địch thế giới Jujitsu năm 2021. Ở môn Cờ vua, với hình thức thi đấu trực tuyến, hai VĐV của Thái Nguyên cũng đã đem về cho thể thao Việt Nam 2 HCV và 1 HCB ở lần lượt các giải: Vô địch Cờ vua trẻ Đông Á năm 2021 và Vô địch Cờ vua trẻ nhanh thế giới 2021.

Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games) lần thứ 31 dự kiến diễn ra vào cuối năm 2022 tại Việt Nam, Tổng Cục TDTT đã triệu tập VĐV và HLV chất lượng của cả nước. Theo đó, Thái Nguyên có 8 VĐV các môn: Đua thuyền, Jujitsu, Vật, KickBoxing, Bóng đá, Cờ vua, Wushu được gọi “lên tuyển” với những kỳ vọng giành huy chương cho Quốc gia...