Động lực mới từ trường bắn hiện đại

10:14, 02/04/2022

“Với việc trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội hoàn tất việc cải tạo, nâng cấp, trở thành một trong vài trường bắn hiện đại nhất của khu vực Đông Nam Á hiện nay, bắn súng Việt Nam thực sự có nguồn động lực mới để chinh phục đỉnh cao, gây dựng thế hệ tiếp nối Hoàng Xuân Vinh”, huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng quốc gia, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bắn súng Việt Nam Nguyễn Thị Nhung khẳng định như vậy, khi trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới.  

- Sau hơn 4 tháng phải chuyển địa điểm để phục vụ cho công tác sửa chữa, từ ngày 21-3 đến nay, các thành viên đội tuyển bắn súng Việt Nam đã chuyển về trường bắn thuộc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội (quận Nam Từ Liêm). Bà có thể chia sẻ cảm nhận về cơ sở vật chất mới được cải tạo, nâng cấp qua gần 2 tuần cùng đội trở về đây tập luyện?

- Rất vui vì lần đầu tiên môn bắn súng được đầu tư bài bản với hệ thống trang thiết bị hiện đại, toàn bộ hệ thống thi đấu đều là bia điện tử đã lắp đặt hoàn thiện, sẵn sàng phục vụ SEA Games 31. Chúng tôi thực sự vui mừng khi các xạ thủ có điều kiện tập luyện, thi đấu tốt. Việc này thể hiện rất rõ sự quan tâm của ngành Thể dục - Thể thao đối với môn bắn súng, sau thành công của xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - người đầu tiên giành Huy chương vàng Olympic cho thể thao Việt Nam. Cơ sở vật chất hiện đại tạo động lực mới cho bắn súng Việt Nam có điều kiện phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới.

- Vậy, công tác chuẩn bị tổ chức thi đấu môn bắn súng cho SEA Games 31 đã sẵn sàng, thưa bà?

- Phần khó nhất là chuẩn bị cơ sở vật chất đã xong. Hiện tại, Tổng cục Thể dục - Thể thao và Liên đoàn Bắn súng Việt Nam đã mời trọng tài quốc tế theo danh sách được duyệt, bảo đảm tuân thủ điều lệ thi đấu về việc sử dụng trọng tài trung gian trong công tác điều hành giải. Thư mời quan chức, trọng tài của Liên đoàn Bắn súng châu Á và trọng tài các nước đều đã được gửi đi...

- Bà có thể thông tin thêm về sự chuẩn bị lực lượng của bắn súng Việt Nam?

- Tại SEA Games 31, các xạ thủ bắn súng sẽ tranh tài 22 bộ huy chương, trong đó có 2 bộ huy chương đĩa bay. Kỳ SEA Games 30-2019, bắn súng Việt Nam xếp thứ Ba toàn đoàn. Kỳ này, phát huy lợi thế nước chủ nhà, được sớm làm quen với địa điểm, trang thiết bị thi đấu, chúng tôi mạnh dạn đặt mục tiêu giành vị trí Nhất toàn đoàn. Đây là mục tiêu không dễ dàng, bởi bắn súng Thái Lan đang được đầu tư lớn chuẩn bị cho Olympic năm 2024; Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines cũng có nhiều xạ thủ đáng gờm. Trong khi đó, chúng ta đang trong giai đoạn chuyển giao, hụt lực lượng kế cận, do trong vòng 5 năm qua chỉ tập trung đầu tư trọng điểm một số nội dung có vận động viên tham dự Olympic. Nếu bắn súng Việt Nam muốn cạnh tranh vị trí Nhất toàn đoàn tại SEA Games 31, các xạ thủ của chúng ta phải nỗ lực giành được từ 7 Huy chương vàng trở lên.

- Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã chuyển sang công tác huấn luyện, vậy đâu sẽ là các gương mặt được kỳ vọng tại SEA Games 31, thưa bà?

- Ban Huấn luyện đặt niềm tin vào nội dung súng ngắn tốc độ, với các xạ thủ: Hà Minh Thành, Phan Xuân Chuyên, Phạm Quang Huy. Cùng với đó là súng ngắn  hơi nam với trọng trách hàng đầu thuộc về Trần Quốc Cường, Nguyễn Hoàng Phương…

Một số nội dung không sở trường, vẫn có cơ hội cạnh tranh Huy chương vàng, đó là: Súng ngắn hơi và súng ngắn thể thao nữ (Phạm Thị Hà, Trịnh Thị Hoa Hồng, Bùi Thúy Thu Thủy), súng trường hơi di động (Đặng Hồng Hà, Ngô Hữu Vượng). Ngoài ra, còn có một số xạ thủ trẻ được đào tạo chuẩn bị cho chu kỳ ASIAD và Olympic tiếp theo, như: Nguyễn Quang Huy, Phí Thanh Thảo, Lê Thị Mộng Tuyền…

- Xin bà cho biết, với ASIAD 19, bắn súng Việt Nam xây dựng kế hoạch chuẩn bị ra sao?

- Lực lượng xạ thủ trẻ có thể tranh chấp huy chương tại SEA Games 31, nhưng với ASIAD 19 rất khó có cơ hội. Vì vậy, Ban Huấn luyện đặt niềm tin vào một vài nội dung của Hà Minh Thành, Ngô Hữu Vượng, Đặng Hồng Hà. Các nội dung còn lại, tôi hy vọng lãnh đạo sẽ tạo điều kiện cho các xạ thủ của chúng ta tham dự đầy đủ nội dung, dù khó tranh chấp huy chương, để các em được cọ xát, tích lũy kinh nghiệm cho chu kỳ đào tạo Olympic xa hơn.

- Trân trọng cảm ơn bà!