Bình Sơn dồn lực cho nông thôn mới nâng cao

Hải Hằng 09:35, 13/01/2024

Với quan điểm "xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc", trên nền tảng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ năm 2018, xã Bình Sơn (TP. Sông Công) tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Đến nay, xã đã đạt 16/19 tiêu chí và đang dồn lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại để trở thành xã NTM nâng cao trong năm 2024.

Người dân xóm Kim Long 2, xã Bình Sơn (TP. Sông Công) tháo dỡ tường rào cũ và hiến đất, xây tường rào mới lùi vào trong để mở rộng đường xóm.
Người dân xóm Kim Long 2, xã Bình Sơn (TP. Sông Công) tháo dỡ tường rào cũ và hiến đất, xây tường rào mới lùi vào trong để mở rộng đường xóm.

Ông Đặng Xuân Trực, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng xóm Đông Hưng, cho biết: Xóm đang chuẩn bị đổ bê tông tuyến đường dài gần 1km, rộng 5-7m. Ngoài việc góp công, tiền, vật liệu, nhiều hộ trong xóm còn tự nguyện hiến một phần đất của gia đình để mở rộng đường. Trong đó, gia đình hiến đất nhiều nhất là ông Nguyễn Văn Trì, với 270m2.

Cùng làm đường bê tông trong đợt này còn có xóm Kim Long 2. Tuyến đường trục xóm kết nối xã Bình Sơn với xã Phúc Tân (TP. Phổ Yên) có tổng chiều dài khoảng 1km, trước đây chỉ rộng 3m. Để tạo điều kiện cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi, xóm đã triển khai mở rộng tuyến đường lên 7m. Theo đó, hàng chục hộ trong xóm có đất dọc tuyến đường đã nhất trí hiến gần 1.000m2. Có những bãi ngô đã sắp đến kỳ thu hoạch, bà con cũng sẵn sàng chặt bỏ để lấy mặt bằng phục vụ làm đường.

Bà Vũ Thị Tuyết, một người dân xóm Kim Long 2, chia sẻ: Vẫn biết "tấc đất tấc vàng", nhưng việc làm đường giao thông phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương là quan trọng, nên tôi đã đồng ý hiến 140m2 đất của gia đình.

Bình Sơn là xã nông thôn miền núi của TP. Sông Công, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, nhiều tuyến đường trục chính đã làm từ lâu đến nay bị xuống cấp, đi lại khó khăn. Từ thực tế này, khi bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết thực hiện các tiêu chí; chỉ đạo các chi bộ, khu dân cư và tổ chức đoàn thể phát huy vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM nâng cao. 

Cùng với tuyên truyền, căn cứ vào điều kiện thực tế, xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện có lộ trình cụ thể: hoàn thiện từ 2 tiêu chí trở lên, đăng ký thực hiện 2 xóm NTM kiểu mẫu là Xuân Đãng 3 và Khe Lim... Đồng thời, xã triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, khuyến khích phát triển kinh tế hộ, gia trại, trang trại, hợp tác xã, làng nghề và các mô hình liên kết, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Nhờ đó đến nay, thu nhập bình quân của người dân trong xã đạt 42,5 triệu đồng/người/năm. 

Với những giải pháp đồng bộ, trong năm 2023, xã Bình Sơn đã vận động được nhân dân hiến 0,3ha đất và nhiều tài sản trên đất, huy động xã hội hóa được 3,1 tỷ đồng để xây dựng các công trình nông thôn. Đến nay, xã đã hoàn thành 5,4km đường giao thông, xây dựng được 6,5km đường hoa, 6km đường điện chiếu sáng, 0,8km kênh mương... Tổng kinh phí đầu tư cho xây dựng NTM nâng cao trong năm 2023 là trên 63,4 tỷ đồng. Về việc xây dựng xóm NTM kiểu mẫu, qua rà soát cho thấy 2 xóm Khe Lim và Xuân Đãng 3 đã đạt 10/10 tiêu chí. 

Đối chiếu theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, đến nay xã Bình Sơn đã đạt 16/19 tiêu chí, 3 tiêu chí chưa đạt gồm giao thông, thông tin - truyền thông, thu nhập. Hiện nay, xã đang tiếp tục xây dựng 6 xóm NTM kiểu mẫu là: Xuân Đãng 2, Bá Vân 1, Tân Tiến, Tiền Tiến, Lát Đá và Phú Sơn. Cùng với đó là tiếp tục tập trung mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và củng cố, hoàn thiện các tiêu chí, quyết tâm đạt xã NTM nâng cao đúng hẹn.