Giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hằng Nga 19:21, 11/01/2024

Chiều 11-1, đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì Hội nghị giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đối với việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội (Nghị quyết số 43) về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), cùng các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023 tại Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, chủ trì Hội nghị giám sát.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Mai Thị Thúy Nga, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, thực hiện Nghị quyết số 43, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05 về việc triển khai quyết liệt, hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Sau gần 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, tình hình KT-XH của tỉnh từng bước phục hồi, hầu hết các ngành, lĩnh vực đã quay trở lại đà tăng trưởng; hoạt động sản xuất, kinh doanh, đời sống của người dân, người lao động ổn định và phát triển trở lại trạng thái bình thường mới.

Tỉnh cũng thực hiện kịp thời, có hiệu quả các nghị định của Chính phủ về chính sách miễn giảm, gia hạn nộp thuế, cho vay ưu đãi hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh…

Tại Hội nghị, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có các giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, rào cản về pháp lý nhằm khơi thông nguồn lực cho đầu tư sản xuất, kinh doanh; tiếp tục có các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ phục hồi và phát triển KT-XH…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh: Nghị quyết số 43 với nhiều chính sách chưa từng có tiền lệ nhằm hỗ trợ cho công tác phòng chống, kiểm soát dịch COVID-19 và phục hồi, phát triển KT-XH. Thực hiện Nghị quyết, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả tích cực, cổ vũ tinh thần cho người dân, doanh nghiệp và bổ sung một nguồn lực lớn từ ngân sách Nhà nước và các nguồn huy động khác để hỗ trợ nền kinh tế phục hồi, phát triển nhanh sau dịch COVID-19.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành, đơn vị có liên quan tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung các chính sách, quyết sách đúng đắn, kịp thời của Đảng, Nhà nước và hiệu quả mang lại đến các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách hỗ trợ; làm rõ trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân trong việc không hoặc chậm triển khai các chính sách, làm ảnh hưởng đến hiệu quả, kết quả thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH...