TP. Thái Nguyên: Siết chặt quản lý thị trường Tết

Chung An 13:01, 17/01/2024

Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán. Đây là thời điểm tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả diễn biến phức tạp. Là địa bàn có hoạt động giao thương hàng hóa diễn ra mạnh, TP. Thái Nguyên đã và đang chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo quyền, lợi ích của người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại một cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Thái Nguyên.
Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật tại một cơ sở kinh doanh hàng tạp hóa trên địa bàn TP. Thái Nguyên.

Thời điểm này, các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích, cơ sở sản xuất - kinh doanh trên địa bàn TP. Thái Nguyên đã nhập nhiều mặt hàng phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết. Tại các siêu thị, trung tâm thương mại, như: Lan Chi mart, GO! Thái Nguyên, Vincom Plaza…, thời điểm này, các loại hàng hóa phục vụ Tết đã được trưng bày rất bắt mắt, đa dạng.

Chị Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Siêu thị Lan Chi, ở đường Bắc Kạn (TP. Thái Nguyên), cho biết: Đến thời điểm này, siêu thị đã nhập khoảng 90% khối lượng hàng hóa so với kế hoạch, tương đương với trên 18 tỷ đồng, với gần 19.000 mặt hàng phục vụ thị trường Tết. 

Để đảm bảo ổn định thị trường hàng hóa Tết, lực lượng Quản lý thị trường chú trọng bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình giá cả hàng hóa, diễn biến thị trường để xử lý kịp thời những vấn đề phát sinh; tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn, khu vực trọng điểm, như kho bãi, điểm tập kết hàng hóa, trung tâm thương mại, siêu thị… 

Ông Trần Khánh Phương, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý thị trường tỉnh), cho biết: Đội đã giao nhiệm vụ cho các tổ công tác bám sát thị trường truyền thống cũng như các nền tảng mạng xã hội để tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất - kinh doanh, dịch vụ; kiểm soát chống vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng giả; các mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn dịp Tết, như bánh kẹo, thực phẩm, rượu bia, nước giải khát… 

Qua gần 1 tháng ra quân, Đội Quản lý thị trường số 2 đã kiểm tra, xử lý 40 vụ, với các lỗi, như: hàng giả, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là gần 300 triệu đồng, giá trị hàng hóa tịch thu trên 428 triệu đồng, giá trị hàng hóa buộc tiêu hủy gần 63 triệu đồng.

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát, cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân, đặc biệt là chủ các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh, dịch vụ chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Ông Ngọ Thành Giang, chủ cửa hàng tạp hóa Giang Loan, ở đường Thống Nhất (TP. Thái Nguyên), cho biết: Ngoài việc nhập các loại hàng hóa phong phú, đa dạng, chúng tôi cũng niêm yết giá bán hàng đầy đủ, rõ ràng. Việc mua bán đều được thanh toán qua hóa đơn điện tử, hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng...

Ngoài ra, các cơ quan chức năng của TP. Thái Nguyên cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần chọn lựa những mặt hàng có đầy đủ nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng; khi phát hiện các cơ sở, cửa hàng bày bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng hóa kém chất lượng thì cần báo ngay cho cơ quan chức năng để ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận thương mại.

Đối với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh cần chủ động phối hợp và kịp thời khiếu nại với cơ quan chức năng khi phát hiện sản phẩm của mình bị làm giả, làm nhái và bày bán trên thị trường… Từ đó góp phần làm lành mạnh thị trường, tạo điều kiện để nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn, tiết kiệm.