Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân: Sớm hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Hoàng Anh 14:51, 26/03/2024

Ngày 26-3, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi tiếp công dân định kỳ để chỉ đạo giải quyết đơn đề nghị của công dân Vũ Quỳnh Hoa về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho gia đình bà.

 

Theo đơn của bà Vũ Quỳnh Hoa, cư trú tại tổ dân phố Đồng Thịnh, thị trấn Hoá Thượng (Đồng Hỷ): Năm 2000, mẹ bà là Nguyễn Thị Nguyệt mua thửa đất số 156, tờ bản đồ số 25 với diện tích 104m2, của bà Đỗ Thị Mai Hồng. Thửa đất này được bà Hồng mua lại của ông Chu Văn Năm từ năm 1994, được ông Năm tách ra từ thửa số 141, tờ bản đồ số 25 và là thổ cư.

Năm 1994, bà Hồng đã nộp biên lai nộp thuế trước bạ và thuế chuyển quyền sử dụng đất cho UBND xã Hóa Thượng (nay là UBND thị trấn Hóa Thượng). Tuy nhiên, hồ sơ thủ tục tại thời điểm đó đã bị thất lạc, chỉ còn lại biên bản ghi chỉ giới thổ cư. Do vậy, việc chuyển nhượng đất của bà Hồng cho bà Nguyệt không thực hiện được.

Công dân Vũ Quỳnh Hoa nêu kiến nghị.
Công dân Vũ Quỳnh Hoa nêu kiến nghị.

Bà Nguyệt đã làm hồ sơ, đề nghị cơ quan chức năng của huyện Đồng Hỷ xem xét, cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên, khi hồ sơ của bà được chuyển sang cơ quan Thuế, do không còn hồ sơ gốc, Chi cục thuế huyện Đồng Hỷ yêu cầu bà Nguyệt phải nộp thuế chuyển đổi mục đích sử dụng đất với số tiền 90 triệu đồng. Bà Nguyệt không đồng ý với yêu cầu trên và đến năm 2021 tiếp tục gửi hồ sơ lên chính quyền địa phương đề nghị được xem xét, giải quyết.

Theo đó, vấn đề đất thổ cư đã được xác định nhưng khi kiểm tra hiện trạng, thửa đất lại có 33,8m2 nằm trong hành lang giao thông. Gia đình bà Nguyệt nhận thấy điều này không đúng với việc đo đạc trước đó nên đã tạm dừng việc đề nghị cấp GCNQSDĐ. Từ đó đến nay, gia đình bà Nguyệt vẫn chưa làm được thủ tục mua bán với bà Hồng và chưa được cấp GGCNQSDĐ. Sau khi bà Nguyệt chết, bà Vũ Quỳnh Hoa là người nhận di sản thừa kế của mẹ đẻ, đã nộp đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị được giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng của gia đình.

Đại diện chính quyền địa phương phát biểu tại buổi tiếp công dân.
Đại diện chính quyền địa phương phát biểu tại buổi tiếp công dân.

Sau khi nghe phản ảnh của công dân, ý kiến của chính quyền địa phương và cơ quan chuyên môn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, việc cấp GCNQSDĐ lần đầu thuộc thẩm quyền UBND huyện. Đồng chí yêu cầu UBND huyện Đồng Hỷ, các cơ quan chuyên môn rà soát, căn cứ vào các quy định của pháp luật về đất đai và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương… sớm hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để cấp GCNQSDĐ cho người dân theo thẩm quyền; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 15/04/2024.