Thứ 2, 23/12/2024, 06:4

Dịch vụ công trực tuyến ở TP. Thái Nguyên: Tăng minh bạch, giảm phiền hà

Chung An 10:10, 10/04/2024

Thời gian qua, TP. Thái Nguyên luôn chú trọng thực hiện hiệu quả công tác cải cách hành chính, với mục tiêu xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, đặc biệt là đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến. Qua đó đem lại sự hài lòng, giảm thời gian, chi phí và tăng tính công khai, minh bạch khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP. Thái Nguyên. Ảnh: T.H
Đoàn kiểm tra của tỉnh kiểm tra công tác cải cách hành chính, sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại TP. Thái Nguyên. Ảnh: T.H

Năm 2023, chị Nguyễn Thị Cúc, ở tổ 3, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên), có nhu cầu làm giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Qua tìm hiểu, chị đã truy cập vào Cổng thông tin điện tử của TP. Thái Nguyên, đăng nhập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia để nộp hồ sơ trực tuyến. Tại đây, mọi thao tác đều thực hiện rất đơn giản, chỉ khoảng 5 phút là hoàn thành các bước. Chị Cúc cho biết: Sau khi nộp hồ sơ và thanh toán trực tuyến ngay tại nhà, sau 3 ngày làm việc tôi đã được nhận giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Không chỉ thuận tiện, nhanh chóng, tôi còn được giảm 50% chi phí khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, chỉ mất 75 nghìn đồng.  

Theo đánh giá, việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP. Thái Nguyên có nhiều chuyển biến tích cực, được xem là khâu quan trọng, then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Hiện, thành phố đang thực hiện 131 dịch vụ công trực tuyến toàn trình. Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND thành phố, 100% TTHC thuộc thẩm quyền được niêm yết công khai. Thành phố bố trí các cây máy tính cảm ứng phục vụ người dân lấy số tự động và tra cứu TTHC; hệ thống máy tính và khu vực riêng để kê khai hồ sơ và thanh toán trực tuyến. 100% công chức làm việc tại bộ phận một cửa có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên, có tác phong, thái độ ứng xử chuẩn mực, nhiệt tình giúp đỡ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Chị Nguyễn Thị Cúc, ở tổ 3, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) thực hiện dịch vụ công trực tuyến đăng ký kinh doanh và đã được trả kết quả rất nhanh chóng, tiện lợi.
Chị Nguyễn Thị Cúc, ở tổ 3, phường Quang Trung (TP. Thái Nguyên) thực hiện dịch vụ công trực tuyến đăng ký kinh doanh và đã được trả kết quả rất nhanh chóng, tiện lợi.

Trong quý 1-2024, TP. Thái Nguyên tiếp nhận tổng số trên 3.600 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn và trước hạn 3.100 hồ sơ, còn lại là đang giải quyết. Trong đó, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 76,5%; tỷ lệ hộ sơ trực tuyến được giải quyết đạt 96,9%. Chị Nguyễn Thị Tâm, công chức Tư pháp hộ tịch (UBND TP. Thái Nguyên) cho biết: Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân giảm thời gian, chi phí đi lại cho việc gửi hồ sơ và tiếp nhận kết quả; đặc biệt tránh được biểu hiện nhũng nhiễu của 1 bộ phận cán bộ. Người dân có thể giao dịch 24/24 giờ tại bất cứ đâu khi có mạng internet; theo dõi, giám sát được tiến độ giải quyết hồ sơ của mình. Đối với những vướng mắc phát sinh, nhất là đối với công dân cao tuổi, chúng tôi đều có hướng dẫn để giải quyết nhanh vấn đề.

Không chỉ được triển khai ở cấp thành phố, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng được áp dụng hiệu quả ở cấp xã trên địa bàn. Có mặt tại tại Bộ phận một cửa của phường Quang Trung, chúng tôi thấy các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC được hướng dẫn đăng nhập vào tài khoản định danh mức độ 2 VNeID và thực hiện các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến. Sau khi tiếp nhận thủ tục trực tuyến, cán bộ công chức sẽ thẩm định, ký số và trình ký cấp trên thông qua hệ thống điện tử và hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán phí, lệ phí bằng hình thức trực tuyến (đối với hồ sơ có phát sinh nghĩa vụ tài chính). Bà Lê Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND phường cho biết: Toàn bộ quy trình đều được thực hiện công khai, minh bạch, thể hiện sự chuyên nghiệp trong hoạt động của chính quyền số phục vụ người dân. 

Để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, hướng tới sự hài lòng của người dân, thời gian tới, UBND TP. Thái Nguyên tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND 32 phường, xã thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; tập trung thực hiện nhiệm vụ số hoá trong tiếp nhận và giải quyết TTHC, đảm bảo 100% hồ sơ được số hóa theo đúng lộ trình quy định; nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ TTHC được giải quyết đúng và trước hạn, góp phần nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính trên địa bàn...



Gia hạn Chữ ký số Từ xa giá rẻ