Phúc Trìu khơi sức dân xây dựng hạ tầng giao thông

Chung An 10:54, 18/04/2024

Giao thông là một trong những tiêu chí khó thực hiện trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Để hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn, xã Phúc Trìu (TP. Thái Nguyên) đã huy động nhiều nguồn lực, trong đó có vai trò quan trọng của nhân dân.

Tuyến đường bê tông ở xóm Đồi Chè (xã Phú Trìu, TP. Thái Nguyên) vừa hoàn thành.
Tuyến đường bê tông ở xóm Đồi Chè (xã Phú Trìu, TP. Thái Nguyên) vừa hoàn thành.

Chúng tôi đến xã Phúc Trìu vào một ngày đầu tháng 4 và cảm nhận rõ sự thay đổi của một địa phương đang hướng tới mục tiêu NTM kiểu mẫu. Những con đường bê tông rộng thênh thang, sạch đẹp, cùng với nhiều ngôi nhà mới xây san sát minh chứng cho cuộc sống ngày càng đủ đầy của người dân nơi đây.

Ông Nguyễn Văn Hà, Bí thư Chi bộ xóm Đồi Chè, xã Phúc Trìu, khoe: Chè là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế nên người dân luôn đau đáu, tìm mọi cách để nâng cao giá trị sản phẩm. Nay có tuyến đường mới rộng gấp đôi so với cũ, đi lại thuận tiện, bà con có thể dễ dàng đưa máy móc vào các khâu trồng, sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, góp phần giúp giá trị cây chè ngày một tăng.

Ông Đặng Thanh Bình, Trưởng xóm Đồi Chè, nói thêm: Chúng tôi vừa hoàn thành tuyến đường dài 1,5km, chiều rộng 5m, dày 20cm. Một số đoạn giao nhau thì làm rộng lên 6m để dễ dàng di chuyển. Qua tuyên truyền, vận động, nhân dân hiểu được vai trò quan trọng của đường giao thông nên đồng thuận cao. Ngoài đóng góp đối ứng 1,5 triệu đồng/khẩu, 40 hộ dân có tuyến đường đi qua còn hiến gần 4.000m2 đất các loại. Đến nay, cơ bản các trục đường chính, đường nhánh trong xóm đều đã được đổ bê tông rộng rãi, khang trang.

Không chỉ ở Đồi Chè, nhiều xóm trên địa bàn xã Phúc Trìu, như: Phúc Thuần, Soi Mít… cũng huy động sức dân làm mới nhiều tuyến đường bê tông, góp phần tạo nên diện mạo NTM. Ông Mạc Thanh Dương, Trưởng xóm Soi Mít, cho biết: Chúng tôi vừa làm xong tuyến đường dài gần 1km. Nhân dân đồng thuận đối ứng 900 nghìn đồng/khẩu và hiến hơn 2.000m2 đất. Theo kế hoạch, nếu được Nhà nước hỗ trợ, xóm sẽ đối ứng để làm 1-2 tuyến đường bê tông, phấn đấu toàn bộ các tuyến đều được đổ bê tông rộng từ 5m trở lên.

Thực hiện Chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở rà soát, xã Phúc Trìu đã ban hành kế hoạch xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước cứng hóa các tuyến đường đảm bảo đồng bộ; đăng ký làm mới và mở rộng đường bê tông đến các xóm. Từ nguồn vốn Nhà nước và xi măng hỗ trợ, xã Phúc Trìu chỉ đạo các xóm tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, đối ứng nâng cấp, mở rộng các tuyến đường đạt chuẩn.

Ông Lê Khương Duy, Chủ tịch UBND xã Phúc Trìu, thông tin: Trong 19 tiêu chí NTM, Phúc Trìu thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận về giao thông. Đây là kết quả của sự đồng lòng, đoàn kết của nhân dân các xóm. Tính từ năm 2014 đến hết 2023, xã làm được hơn 13km đường trục xóm, liên xóm; 69km đường ngõ xóm; trên 6km đường trục chính nội đồng. Đến nay, 100% tuyến đường xã, đường từ trung tâm xã đến thành phố đã được nhựa hóa và bê tông hóa; 100% đường trục xóm, liên xóm, ngõ xóm được cứng hóa đạt chuẩn, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp và được bảo trì thường xuyên… Trong đó có khoảng 50% tuyến trục xóm, liên xóm được đầu tư xây dựng mới và mở rộng từ 2,5m lên trên 5m.

Việc hoàn thiện tiêu chí giao thông đã góp phần giúp xã Phúc Trìu hoàn thành các tiêu chí của NTM kiểu mẫu. Qua kết quả tự rà soát của xã, đến nay địa phương đã hoàn thành 18/19 tiêu chí, còn 1 chỉ tiêu của tiêu chí số 18 (sử dụng nước sạch) đang được hoàn thiện. Địa phương sẽ phấn đấu về đích trong năm nay theo đúng kế hoạch.