Quyết liệt tăng tốc thực hiện các chỉ tiêu tăng trưởng

Nhóm P.V Kinh tế 17:22, 26/06/2024

Theo dõi Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh khóa XIV, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành để đạt kết quả toàn diện trong thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm của tỉnh. Song, nhìn nhận một cách khách quan cho thấy, KT-XH của tỉnh ta vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Phóng viên Báo Thái Nguyên đã ghi lại một số ý kiến của các đại biểu, lãnh đạo các sở, ngành, doanh nghiệp về những giải pháp để “tăng tốc” hoàn thành kế hoạch năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công

 

Đại biểu Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch UBND huyện Đại Từ

Trên cơ sở các giải pháp của UBND tỉnh đưa ra trong việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, huyện Đại Từ cũng đã đề ra kế hoạch và lộ trình cụ thể đối với nội dung này. Tính đến nay, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của địa phương đạt trên 20%.

Trước đó, địa phương đã tập trung đẩy nhanh công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, tiến độ các dự án để đảm bảo điều kiện bố trí kế hoạch vốn theo quy định. Trong đó, tập trung vào các công trình, dự án trọng điểm về giao thông, khu dân cư, khu đô thị đang được triển khai, nhất là các dự án có kế hoạch vốn lớn. Trong quá trình thực hiện, huyện đã giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ yêu cầu, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh; đồng thời nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công. Hằng tuần, huyện tổ chức họp giao ban giữa chủ đầu tư với đơn vị thi công, thường xuyên kiểm tra hiện trường đề nghị các đơn vị tăng cường nhân lực, máy móc, trang thiết bị, chủ động nguồn vật liệu để tập trung thi công liên tục…

Hỗ trợ doanh nghiệp địa phương mở rộng thị trường

 

Ông Nguyễn Bá Chính, Giám đốc Sở Công Thương

Giá trị xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm ước đạt 15,4 tỷ USD, tăng 19,2%  so với cùng kỳ, bằng 52,5% kế hoạch năm, thể hiện xu hướng phục hồi của nền kinh tế. Mặc dù giá trị xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ song chủ yếu của khối doanh nghiệp nước ngoài, giá trị xuất khẩu địa phương ước đạt 348,3 triệu USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ. Một trong những nguyên nhân chính trong việc xuất khẩu địa phương giảm là yếu tố tiếp cận thị trường, cũng như chất lượng hàng hóa của doanh nghiệp. Để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu phụ thuộc rất nhiều yếu tố khách quan. Từ kết quả trên, 6 tháng cuối năm ngành Công Thương tiếp tục bám sát sự thực hiện chỉ đạo của Trung gương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự đồng hành vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương; thường xuyên nắm bắt linh hoạt thị trường thế giới ảnh hưởng tới Việt Nam để có định hướng, phối hợp hỗ trợ các doanh nghiệp. Đối với xuất khẩu địa phương, ngành tham mưu cho tỉnh tiếp tục phát huy thế mạnh ở lĩnh vực may mặc và khai khoáng, ngoài thị trường truyền thống, tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại để hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh mở rộng thị trường. Ngành Công Thương cam kết luôn đồng hành, hỗ trợ, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp.

Cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất hơn

 

Ông Nguyễn Văn Thời, Chủ tịch Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh

Qua báo cáo tại kỳ họp 6 tháng đầu năm, nhiều chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đều đạt và vượt ở mức cao so với cùng kỳ. Điểm nhấn là chỉ tiêu xuất khẩu, kết quả thể hiện sự chỉ đạo sát sao kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành của chính quyền hỗ trợ doanh nghiệp. Điều đó cũng cho thấy thị trường xuất khẩu khởi sắc, Thái Nguyên có nhiều mặt hàng như điện tử, dệt may đơn hàng dồi dào. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đóng góp tích cực vào quá trình phát triển, hoàn thành toàn diện các mục tiêu đã đề ra trong năm 2024 và của cả nhiệm kỳ, tôi đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục cải cách thủ tục hành chính hiệu quả, thực chất; giải quyết và rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục hành chính nhằm xây dựng môi trường đầu tư thật sự hấp dẫn, an toàn cho nhà đầu tư. Tôi tin tưởng với sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của UBND tỉnh, Thái Nguyên sẽ hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2024 - năm có ý nghĩa quan trọng trong thực hiện các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.