Cần xử lý ngay hiện tượng sạt lở đất đá đe dọa tính mạng người dân

Thiều Chung 22:20, 12/09/2024

Không chỉ thiệt hại nghiêm trọng do ngập úng, hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có hàng trăm điểm sạt lở đất đá; nhiều công trình công cộng, ngôi nhà bị vùi lấp, các hộ dân buộc phải di dời; thiệt hại lớn. Tuy nhiên, còn nhiều hộ vẫn chủ quan nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Nhà ở của một hộ dân ở xã Yên Ninh (Phú Lương) rất may mắn không bị vùi lấp sau vụ sạt lở đất đá.
Nhà ở của một hộ dân ở xã Yên Ninh (Phú Lương) rất may không bị vùi lấp sau một vụ sạt lở.

Trước tình hình đó, ngày 12-9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiến hành khảo sát toàn bộ điểm sạt lở đất đá trên địa bàn các huyện Đại Từ, Phú Lương, Định Hóa, Võ Nhai, Đồng Hỷ. Qua kiểm tra cho thấy, tình trạng sạt lở nghiêm trọng nhất là trên các tuyến Quốc lộ 3, Quốc lộ 3 mới, tỉnh lộ nối các huyện miền núi.

Không những vậy, các hộ dân ở ven các tuyến đường dân sinh hoặc làm nhà sát khu vực đồi núi cũng bị sạt lở nghiêm trọng. Điều đáng lưu tâm là hầu hết hộ bị sạt lở đều có tâm lý chủ quan, không chịu di dời theo hướng dẫn của lực lượng chức năng.

Nhà một hộ dân ở xã Yên Ninh (Phú Lương) có nguy cơ cao bị sạt lở đất nhưng người dân vẫn không chịu di dời.
Nhà một hộ dân ở xã Yên Ninh (Phú Lương) có nguy cơ cao bị sạt lở đất nhưng gia đình vẫn không chịu di dời.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử lực lượng phối hợp với các đơn vị đóng quân trên địa bàn xử lý các điểm sạt lở nghiêm trọng. Tuy nhiên, lượng đất đá sạt lở là rất lớn, cần nhiều lực lượng, phương tiện và thời gian mới có thể hoàn thành.

Lực lượng Quân đội giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sạt lở tại xã Yên Đổ (Phú Lương).
Lực lượng Quân đội giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả sạt lở tại xã Yên Đổ (Phú Lương).

Tình hình diễn biến thời tiết còn phức tạp, khả năng tiếp tục xảy ra mưa lớn. Đây chính là mối đe dọa lớn nhất đối với các hộ dân đã và đang bị ảnh hưởng bởi tình trạng sạt lở. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng cần có biện pháp kiên quyết để xử lý, tránh hậu quả đáng tiếc.