Giữ vững tốp 10 về cải cách hành chính

Thu Huyền 10:05, 01/01/2025

Những năm qua, Thái Nguyên có bước tiến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, lấy hiệu quả, mức độ thụ hưởng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo và đã thu về những kết quả đáng ghi nhận. Từ năm 2021 đến 2023, Thái Nguyên luôn nằm trong nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về Chỉ số cải cách hành chính. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị.
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên là đầu mối tập trung tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành, đơn vị.

Liên tục thăng hạng

Mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp được thấy rõ khi thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa, công khai, minh bạch, giảm thời gian, chi phí giao dịch; tổ chức bộ máy được sắp xếp theo hướng tinh gọn, giảm đầu mối, nâng cao hiệu quả hoạt động.

Cùng với đó, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Từ năm 2021 đến nay, tỉnh đã tiếp nhận và xử lý gần 3,3 triệu hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 99,78%.

Theo công bố của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) Chính phủ hồi tháng 4-2024, chỉ số CCHC của tỉnh Thái Nguyên vươn lên xếp vị trí thứ 6/63 tỉnh, thành phố; đạt 90,76%; tăng 3 bậc và tăng 3,4% so với năm 2022; xếp thứ 2 khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (sau tỉnh Bắc Giang).

Đối với Chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục xếp thứ 2/63 tỉnh, thành phố; đạt 90,29%; tăng 4,03% so với năm 2022 (đạt 86,26%).

Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công xếp thứ 2 (thuộc nhóm cao nhất của cả nước).

Trên cơ sở kết quả hằng năm của các chỉ số và kết quả đo lường mức độ hài lòng về sự phục vụ hành chính của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, các cơ quan, đơn vị đã tiến hành phân tích, đánh giá những mặt đạt được, những mặt hạn chế, kết quả còn thấp để xây dựng các giải pháp điều chỉnh, khắc phục nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Những kết quả về cải cách hành chính đã góp phần không nhỏ vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền các cấp, khẳng định hướng đi đúng của tỉnh trong công tác CCHC, gắn công tác CCHC với phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Người dân được cán bộ hướng dẫn khi đến giải quyết  thủ tục hành hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Đại Từ.
Người dân được cán bộ hướng dẫn khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa UBND huyện Đại Từ.

Nhiều sáng kiến, nỗ lực

Có thể thấy, năm 2024 tỉnh Thái Nguyên có nhiều giải pháp mới trong công tác CCHC. Đầu tiên phải kể đến đó là việc tăng cường kiểm tra công vụ, kiểm tra CCHC tại các đơn vị, địa phương nhằm chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ.

Theo đó, Sở Nội vụ đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch, thành lập đoàn kiểm tra và tổ chức kiểm tra tại cơ sở. Sở đã công khai số điện thoại đường dây nóng của Giám đốc Sở, Phó Giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực để tiếp nhận phản ánh về thi hành công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra tại 132 đơn vị, địa phương (tăng gấp 1,5 lượt kiểm tra so với 3 năm trước đó). Qua kiểm tra, Đoàn đã yêu cầu xử lý, giải quyết dứt điểm một số tồn tại, hạn chế, phản ánh, kiến nghị, kịp thời chấn chỉnh kỷ luật kỷ cương hành chính trong thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế, bộ tiêu chí và triển khai đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức thuộc thẩm quyền nhằm đánh giá chính xác, khách quan, công khai, minh bạch, thực chất và phân loại được mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo quy định của của tổ chức thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh năm 2024, phù hợp với kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực.

Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của chính quyền cơ sở trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, năm 2024, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh triển khai mô hình điểm “Chính quyền thân thiện, nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại 20 xã, phường, thị trấn thuộc thành phố: Thái Nguyên, Sông Công, Phổ Yên và huyện Định Hóa.

Việc triển khai mô hình còn góp phần đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị…

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thái Nguyên.

Khẳng định rõ quyết tâm

Với nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, những năm gần đây, Thái Nguyên được đánh giá là một trong những điểm sáng về công tác CCHC.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn tồn tại một số hạn chế. Đó là việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa quyết liệt; nguồn lực phục vụ CCHC tại một số đơn vị cấp xã còn hạn chế về nhân lực, cơ sở vật chất và kinh phí; công tác kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ công tác CCHC của một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, hình thức; một số lĩnh vực thủ tục hành chính người dân, tổ chức có yêu cầu giao dịch rất lớn, mà số lượng công chức, viên chức tiếp nhận, giải quyết hạn chế dẫn đến quá tải...

Xác định CCHC là giải pháp quan trọng hàng đầu để xây dựng chính quyền phục vụ và kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đưa ra nhiều giải pháp nhằm khắc phục các hạn chế, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ CCHC.

Đặc biệt, tỉnh sẽ tăng cường kiểm tra công vụ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với tổ chức thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh…

Ông Nguyễn Văn Hiển, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết: Để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh thực hiện Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021-2030 của Chính phủ; tổng kết, đánh giá Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021-2025, đồng thời tham mưu ban hành Chương trình CCHC nhà nước tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2026-2030.