Những ý kiến tâm huyết với Liên hoan Trà quốc tế Thái Nguyên 2011

09:51, 20/08/2011

Cuộc họp báo “Liên hoan trà Quốc tế lần thứ Nhất Thái Nguyên năm 2011” diễn ra vào ngày 19-8 tại T.P Hồ Chí Minh do tỉnh Thái Nguyên tổ chức đã thu hút được đông đảo các phóng viên, nhà báo đến từ các cơ quan thông tấn báo chí trong, ngoài nước và các cơ quan đơn vị liên quan. Bên lề cuộc họp báo, phóng viên Báo Thái Nguyên đã có cuộc trao đổi với một số đại biểu và đã ghi nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, quan tâm đến sự kiện quan trọng này. Báo Thái Nguyên điện tử trân trọng giới thiệu đến độc giả lược ghi một số ý kiến.     

* Khơi dậy sức mạnh tiềm năng và giá trị văn hóa

Phạm Việt Dũng, Tổng Biên tập Cổng thông tin điện tử Chính phủ

 

Festival Trà Quốc tế lần thứ Nhất là sự kiện quan trọng được Chính phủ giao cho Thái Nguyên tổ chức. Đây không chỉ là niềm vinh dự, trách nhiệm của riêng người Thái Nguyên mà là của chung cả nước. Cuộc liên hoan này là cơ hội tốt để tôn vinh, khơi dậy sức mạnh tiềm năng trong nông nghiệp, nông thôn và giá trị văn hóa... Đặc biệt gắn với chủ trương, chính sách rất lớn của Đảng và Nhà nước là xây dựng nông nghiệp, nông thôn mới. Chúng tôi tự hào là đơn vị được tham gia bảo trợ thông tin Festival Trà Quốc tế lần thứ Nhất này. Vì thế, chúng tôi rất quan tâm và đã lập tức xây dựng chuyên mục trên trang điện tử, cập nhật và cung cấp thông tin thường xuyên, chính xác cho người trong và ngoài nước về Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên lần thứ Nhất này. Hy vọng cùng với các đơn vị bảo trợ thông tin, chúng tôi sẽ truyền tải được những nét đặc sắc của Liên hoan đến với mọi người dân trong nước và Quốc tế.

 

* Chúng tôi sẽ tuyên truyền sâu đậm về trà Thái Nguyên

Vũ Hoàng, Nhà báo, Nhạc sỹ, Tổng Biên tập Tạp chí Du Lịch T.P Hồ Chí Minh 

 

Tôi đã vài lần đến Thái Nguyên, mảnh đất này thật tuyệt vời, ở đó có nhiều chất liệu tốt để cánh nhà báo chúng tôi khai thác, sáng tạo ra các tác phẩm báo chí hay, đặc biệt về cây chè – cây công nghiệp tiềm năng của kinh tế Thái Nguyên. Được biết, Thái Nguyên sắp tổ chức Festival Trà Quốc tế lần thứ Nhất, tôi cho đây là việc làm rất quan trọng và cần thiết. Qua hoạt động này, một lần nữa để mọi người hiểu về trà Thái Nguyên, tiếp tục khẳng định chất lượng, thương hiệu có một không hai trên thương trường trong và ngoài nước. Vấn đề là lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng và nhân dân Thái Nguyên tổ chức thực hiện như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất, để sản phẩm trà Thái Nguyên đi vào tâm thức, đi vào lòng dân và kích thích thị hiếu người tiêu dùng. Với chức năng, nhiệm vụ của mình và với tình cảm, tình yêu đối với mảnh đất giàu truyền thống cách mạng ấy, chúng tôi sẽ tuyên truyền sâu đậm về Thái Nguyên và trà Thái Nguyên.

 

 

* Cơ hội để giao lưu học hỏi

Đoàn Thị Kim Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP quảng cáo và hội chợ thương mại quốc tế - CIAT 

 

Trong chương trình Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên lần thứ Nhất có nhiều hoạt động hưởng ứng và chào mừng, trong đó tôi rất quan tâm đến cuộc thi “Người đẹp xứ trà” mà Ban Tổ chức đưa ra. Theo tôi đánh giá thì đây là cuộc thi rất đặc biệt, đặc biệt bởi tiêu chí để tôn vinh vẻ đẹp của người con gái xứ trà. Họ không chỉ đẹp về thể xác, đẹp về tâm hồn mà còn biết quảng bá về đất và người vùng chè, thể hiện sự khéo léo và tinh tế trong văn hóa trà... Đối tượng tham gia cuộc thi là nữ sinh sống ở các vùng có thế mạnh về cây chè hoặc các đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực chè. Tôi đã từng tổ chức nhiều cuộc thi người đẹp, nhưng qua cuộc thi “Người đẹp xứ trà” được tổ chức tổ chức tại Festival lần này, tôi sẽ có cơ hội để giao lưu học hỏi thêm kinh nghiệm.

 

* Nên cuộc thi tôn vinh nông dân làm chè giỏi

Nhà báo Lê Chung Thiện, Báo Du Lịch Việt Nam

 

Ở phía nam chúng tôi khá quen với các lễ hội, với Festival. Đây là những hoạt động có nhiều ý nghĩa, nhằm tôn vinh và quảng bá sản phẩm, thương hiệu nổi tiếng với bè bạn gần xa. Thái Nguyên tổ chức Festival Trà Quốc tế lần thứ Nhất này cũng không nằm ngoài những mục đích ấy. Được biết, Ban tổ chức đưa ra 6 hoạt động trọng tâm trong thời gian diễn ra Festival. Các hoạt động này theo tôi đánh giá là rất có ý nghĩa và phù hợp. Tuy nhiên, để thể hiện một cách tổng thể, thì Ban Tổ chức nên có cuộc thi tôn vinh nông dân làm chè giỏi. Chính những người nông dân mới là tâm điểm, là người góp phần quan trọng làm nên chất lượng và thương hiệu chè cần được tôn vinh.

 

 

  

* Dựng nên thương hiệu Trà Đạo Việt Nam

 Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản T.P Hồ Chí Minh 

 

Trên thế giới, nhiều nước có chè và việc sử dụng trà đã trở nét sinh hoạt văn hóa ẩm thực của con người. Ở gần nước ta có Trà Đạo Nhật Bản, Trà Trinh Nữ Trung Quốc... rất nổi tiếng. Việt Nam cũng vậy, nhiều tỉnh có chè như: Thái Nguyên, Lâm Đồng, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang...Tuy nhiên, việc làm thương hiệu thì chưa được chú ý quan tâm mặc dù chất lượng rất tốt, rất ngon. Festival Trà Quốc tế Thái Nguyên lần thứ Nhất được tổ chức là cơ hội để chúng ta quảng bá, tôn vinh sản phẩm trà, đặc biệt nhà tổ chức nên suy nghĩ dựng nên thương hiệu Trà Đạo Việt Nam xứng với vị trí, tiềm năng và lợi thế của cây chè Thái Nguyên nói riêng và chè Việt Nam nói chung.

 

 

  * Tất cả đã sẵn sàng cho ngày hội lớn

 Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Thái Nguyên là tỉnh giàu truyền thống cách mạng, phong phú về tiềm năng tài nguyên khoáng sản; là trung tâm kinh tế - xã hội, giáo dục, y tế của vùng Việt Bắc. Nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã đoàn kết, năng động sáng tạo, biến những tiềm năng thành hiện thực, tạo nên diện mạo mới về kinh tế - chính trị - xã hội cho địa phương. Chúng tôi vinh dự khi được Chính phủ giao tổ chức Festival Trà Quốc tế lần thứ Nhất. Đây là cơ hội để tiếp tục khẳng định vị thế của Thái Nguyên đối với trong nước và quốc tế. Trước sự kiện lớn này, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân đã vào cuộc, đồng thời chúng tôi đã nhận được sự chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời, hiệu quả của T.W và các bộ, ban, ngành liên quan. Nhiều hạng mục công trình đón Festival Trà Quốc tế đã được đầu tư xây dựng ngay tại vùng chè. Đến nay, các hạng mục đã cơ bản hoàn thành, Thái Nguyên đã sẵn sàng đón chào sự kiện lớn này.