Một mùa xuân đầy ước vọng

15:57, 22/01/2012

Trong tiết trời se lạnh, nắng ửng vàng, người ta thấy không khí xuân đã ngập tràn. Tết Nhâm Thìn 2012 đang về trên khắp nẻo đường, đến với mọi người, mọi nhà. Một mùa xuân mới đã về với nhiều khát khao và ước vọng.  

Náo nức, rộn ràng... Chào đón một khởi đầu mới đầy lạc quan, hứa hẹn một năm mới nhiều triển vọng và thành công xán lạn. Dù còn nhiều khó khăn và thách thức, phát huy những thành tựu của năm Tân Mão 2011, cả nước đồng lòng, đồng sức chung một khí thế quyết tâm hoàn thành và đạt mục tiêu tổng quát của năm 2012 đã đề ra là ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng ở mức hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế. Nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, củng cố quốc phòng, bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội; nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế.

 

Đảng, Nhà nước và nhân dân đang nỗ lực tập trung triển khai tái cơ cấu nền kinh tế gắn với mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh; trong đó thực hiện đồng bộ theo lộ trình thích hợp trong tất cả các ngành, các lĩnh vực trên phạm vi cả nước.

 

Như yêu cầu của kỳ họp thứ hai, Quốc hội Khóa XIII (tháng 10-11/2011) đã nêu rõ, tái cơ cấu đầu tư mà trọng tâm là đầu tư công theo hướng giảm dần tỷ trọng và nâng cao hiệu quả. Xây dựng cơ chế, chính sách định hướng và tạo điều kiện đẩy mạnh xã hội hóa trong hoạt động đầu tư. Nâng cao chất lượng và tính bền vững của nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Tái cơ cấu doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế, trong đó trọng tâm là các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước. Nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước và năng lực quản trị doanh nghiệp nhà nước; minh bạch hóa tài chính và kết quả hoạt động sản xuất-kinh doanh góp phần tăng tính an toàn của nền kinh tế. Cơ cấu lại thị trường tài chính mà trọng tâm là tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các tổ chức tài chính. Nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng tính an toàn hệ thống; giảm dần việc huy động đầu tư chủ yếu từ tín dụng ngân hàng; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp huy động vốn đầu tư từ thị trường vốn; kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các công ty chứng khoán; tăng hiệu quả hoạt động bảo hiểm; kiểm soát hiệu quả các quỹ đầu tư, ngăn chặn hiện tượng đầu cơ lũng đoạn thị trường. Chính phủ, các Bộ, ngành và các địa phương trên cả nước đang bắt tay vào triển khai các nội dung cụ thể theo đặc thù của bộ, ngành và địa phương mình nhằm đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần vào sự tăng trưởng bền vững của đất nước.

 

Chào xuân Nhâm Thìn 2012, nhân dân cả nước và đồng bào ta ở nước ngoài đang tiếp tục nêu cao tinh thần thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, tận dụng thời cơ thuận lợi, vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2012, tạo tiền đề hoàn thành toàn diện Kế hoạch 5 năm 2011- 2015.