Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đang ngày càng thể hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình

10:00, 07/04/2013

Đây là những đánh giá được đưa ra tại Đại hội lần đầu tiên được tổ chức để thành lập Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam được tổ chức ngày 6/4, tại Hà Nội.

Doanh nghiệp tư nhân- đa phần là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, vốn không được coi là lực lượng chủ đạo của nền kinh tế, nhưng với nỗ lực vượt khó của mình, đang ngày càng thể hiện tốt trách nhiệm xã hội thông qua sự gia tăng về số thuế đóng góp cho ngân sách nhà nước hàng năm.

 

Báo cáo của Hội doanh nghiệp tư nhân cho thấy, trong bối cảnh ảm đạm của nền kinh tế, nhiều doanh nghiệp đang phải tìm đường cứu mình thoát khỏi nguy cơ phải tạm dừng hoạt động, thậm chí là phá sản, thời điểm phục hồi kinh tế vẫn còn rất mơ hồ, không thể dự báo trước bởi các yếu tố tiêu cực từ suy yếu của hệ thống tài chính toàn cầu cùng những bất ổn vĩ mô trong nước vẫn đang tiếp tục gia tăng ảnh hưởng.

 

Sự gia tăng trong tỷ trọng đóng góp của các doanh nghiệp tư nhân là dấu hiệu tốt báo hiệu ý thức về trách nhiệm xã hội của khối tư nhân đang ngày càng được cải thiện và họ luôn sẵn sàng, tích cực đồng lòng chung sức cùng quốc gia. Số liệu thống kê của Hội doanh nghiệp tư nhân cũng cho thấy: tổng số thuế nhóm doanh nghiệp tư nhân nộp cho ngân sách nhà nước chiếm tới hơn 36,1% ở ngành ngân hàng- tài chính-bảo hiểm- vàng bạc và 26,1% ở ngành xây dựng- bất động sản- vật liệu xây dựng. Mặc dù tài chính ngân hàng đang lao đao vì các khoản nợ xấu, bất động sản đang được đánh giá là ngành có lượng tồn kho lớn nhất, hệ lụy tới toàn bộ nền kinh tế khi “đóng góp” tới gần 19,3% vào tổng nợ xấu xét theo ngành nghề kinh doanh thì những đóng góp tích cực về thuế của các doanh nghiệp tư nhân trong 2 ngành này là rất đáng được ghi nhận.