21 trạm thu phí cách nhau khoảng 70 km/trạm sẽ đi vào hoạt động sau khi hoàn thành mở rộng Quốc lộ 1A.
Tại cuộc họp báo Quý I năm 2013 của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức chiều 2/4, Thứ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT đang tập trung chỉ đạo đẩy mạnh việc triển khai các Dự án mở rộng quốc lộ 1A từ Hà Nội - Cần Thơ được thực hiện theo hình thức BOT. Với chiều dài toàn tuyến 1.700 km, Bộ GTVT dự kiến sẽ đặt khoảng 21 trạm thu phí BOT với khoảng cách khoảng 70 km/trạm.
Đã có nhiều câu hỏi liên quan đến vấn đề này, như việc lắp đặt quá nhiều trạm thu phí sẽ làm tăng chi phí trong quá trình tham gia giao thông bằng đường bộ Bắc – Nam của người dân cũng như của các doanh nghiệp vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng, so với mức phí người dân, doanh nghiệp vận tải dự tính phải trả là 20.000 đồng/trạm/lượt để lưu thông nhanh, tránh ùn tắc, rút ngắn được thời gian di chuyển sẽ dẫn tới giảm nhiều chi phí hơn so với trước đây.
Với những thắc mắc cho rằng, việc thu phí qua các trạm BOT dày đặc sẽ gây ra phản ứng của xã hội về việc thu phí chồng phí trong khi đã có phí bảo trì đường bộ, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường giải thích, việc đầu tư xây dựng, mở rộng Quốc lộ 1 theo hình thức BOT, vì vậy, việc thu phí khai thác đường trong thời gian 20 năm trước khi chuyển giao là thực hiện theo đúng chủ trương đầu tư theo hình thức này. Hơn nữa, theo quy định của Quỹ bảo trì đường bộ không dùng tiền từ quỹ này đầu tư cho các dự án BOT.
“Việc thu phí qua trạm BOT ngoài đáp ứng việc hoàn vốn, các nhà đầu tư còn phải để chi phí cho việc bảo trì, sửa chữa đường trong thời gian khai thác, cho nên hoàn toàn tách biệt đối với phí bảo trì đường bộ hiện nay” – Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết./.