Tổ chức trọng thể Giỗ Tổ Hùng Vương

16:56, 19/04/2013

Hôm nay, 19/4, (tức 10/3 Âm lịch), tại Điện Kính thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh, thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ đã tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Dự Lễ dâng hương có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ;  Đại tướng Trần Đại Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Huỳnh Đảm, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành phố, Tỉnh uỷ - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ tỉnh Phú Thọ cùng đông đảo bà con các dân tộc trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài..

 

 

Đúng 7h, đoàn hành lễ đi từ sân trung tâm Lễ hội lên Đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh. Đi đầu đoàn hành lễ là các chiến sĩ quân đội nhân dân Việt Nam rước Quốc kỳ, cờ hội và vòng hoa mang dòng chữ "Đời đời nhớ ơn các Vua Hùng đã có công dựng nước".

 

Lễ vật được rước lên Đền Thượng là những sản vật như hương hoa, bánh chưng, bánh dày gắn liền với những truyền thuyết về vị hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Đất vuông của cha ông ta.

 

Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Chủ  tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Huỳnh Đảm và các đại biểu vào Thượng cung dâng hương hoa, lễ  vật, thắp hương tưởng niệm thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công khai hoang, mở cõi, đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ non sông để con cháu xây dựng nước Việt Nam giàu mạnh như ngày nay.

 

Thay mặt Ban tổ chức, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Hoàng Dân Mạc đọc Chúc văn khẳng định ý nghĩa to lớn của ngày Giỗ tổ Hùng Vương, ca ngợi công lao trời biển của các Vua Hùng đã có công dựng nước và giữ nước; ca ngợi tinh thần quật khởi, kiên cường của các bậc tiền nhân đã không tiếc xương máu đánh đuổi giặc ngoại xâm, gìn giữ đất nước và tinh thần anh dũng của toàn quân, toàn dân trong các cuộc kháng chiến giành độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Nhân dịp này, các đại biểu đặt vòng hoa, thắp hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc bên bức phù điêu Bác Hồ nói chuyện với Đại đoàn quân Tiên phong (Sư đoàn 308 ngày nay) tại ngã năm Đền Giếng.

 

Ngay sau lễ dâng hương, hàng vạn người dân trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài đã dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Theo Ban tổ chức, từ ngày khai hội tới nay, ước tính khoảng 5 triệu lượt du khách từ khắp mọi miền Tổ quốc về đây dâng hương.

 

 

Đền thờ các Vua Hùng nằm trên đỉnh núi thiêng Nghĩa Lĩnh là vùng đất cội nguồn của dân tộc Việt Nam, trung tâm của tín ngưỡng thờ cúng các Vua Hùng đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay diễn ra trong 7 ngày (từ ngày 13 - 19/4, tức từ 4 -10 tháng 3 Âm lịch). Lễ hội năm nay có sự tham gia, dâng lễ vật của 8 tỉnh khắp 3 miền Bắc- Trung - Nam là Lạng Sơn, Hà Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắc Lắc, Bình Định, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.