Việt Nam chuẩn bị đối phó cúm A(H7N9)

10:40, 10/04/2013

Bộ Y tế vừa đưa ra kế hoạch hành động chống dịch cúm A(H7N9) tại Việt Nam trước tình hình diễn tiến phức tạp của bệnh này tại Trung Quốc. Hội đồng chuyên môn cũng sẽ họp và đưa ra phác đồ điều trị phòng chống cúm trong một vài ngày tới.

 

Theo đó, sẽ có các hành động cụ thể khi có bốn tình huống xảy ra: chưa có trường hợp bệnh trên người, có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) trên người nhưng chưa phát hiện lây từ người sang người, phát hiện có các trường hợp nhiễm cúm A(H7N9) lây từ người sang người nhưng ở phạm vi hẹp hoặc những ca đơn lẻ, dịch bùng phát ra cộng đồng.

 

Trước mắt, Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với ngành nông nghiệp theo dõi tình hình dịch bệnh và sự lưu hành của chủng vi rút cúm A(H7N9) trên các đàn gia cầm, thủy cầm. Bộ Y tế cũng phối hợp với ngành nông nghiệp, ngành công thương tăng cường giám sát, kiểm tra nhập khẩu gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới, ngăn ngừa nhập lậu gia cầm nhằm ngăn chặn kịp thời gia cầm không được kiểm dịch xâm nhập vào Việt Nam. Đẩy mạnh các hoạt động quản lý mua bán gia cầm, nhằm hạn chế việc lưu thông gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

 

Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh và Viện Pasteur Nha Trang sẵn sàng tiếp nhận mẫu để chẩn đoán xác định cúm A(H7N9). Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, sinh phẩm y tế để xét nghiệm chẩn đoán xác định vi rút cúm A(H7N9).

 

Bộ Y tế tăng cường giám sát các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính không rõ nguyên nhân; đặc biệt thực hiện tốt việc giám sát người, động vật và hàng hóa tại cửa khẩu và khu vực biên giới; thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Tăng cường giám sát tại các điểm giám sát cúm trọng điểm quốc gia và các khu vực có nguy cơ cao.

 

Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, khu vực cách ly; sẵn sàng tổ chức tốt việc thu dung, cách ly, điều trị bệnh nhân, hạn chế tử vong khi có bệnh nhân. Thiết lập mạng lưới các đơn vị thu dung điều trị bệnh nhân cúm A(H7N9).

 

Mới đây, đoàn công tác thuộc Ban Chỉ đạo phòng chống bệnh dịch nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế do Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm trưởng đoàn đã tiến hành đi kiểm tra công tác phòng chống dịch cúm A(H7N9) tại sân bay Nội Bài và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ngày mai, đoàn sẽ có buổi kiểm tra phòng chống dịch A(H7N9) tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và Bệnh viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.