Cải thiện môi trường kinh doanh

14:20, 30/10/2013

(TN) - Môi trường kinh doanh vốn được xem như là một động lực để giúp cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư đẩy mạnh sản xuất kinh doanh và và cải thiện môi trường kinh doanh cũng được các quốc gia và vùng lãnh thổ rất quan tâm để có những cải cách, giúp cho các doanh nghiệp phát triển.

Tại nước ta, trong nhiều năm thực hiện hội nhập kinh tế quốc tế, Chính phủ, các ngành, các địa phương cũng đã có nhiều cải cách về các thủ tục hành chính, tạo lập hành lang pháp lý ngày càng thuận lợi minh bạch hơn để thu hút các nhà đầu tư và tạo môi trường sản xuất, kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp.

 

Thái Nguyên và một số địa phương khác trong mấy năm gần đây, nhất là trong năm 2012- 2013 đã có những bứt phá ngoạn mục trong cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư để phát triển kinh tế. Hiện nay cùng với Thành Hoá, Bình Định, Hải Phòng…, Thái Nguyên đang là địa phương có môi trường kinh doanh hấp dẫn, có số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cao đứng thứ 2 toàn quốc.

 

 

Mặc dù đã có những tiến bộ về cải thiện môi trường kinh doanh, như: trong năm 2013 đã có 21 cải cách thuộc các quy định về kinh doanh, nhưng nước ta vẫn thuộc nhóm các nước có mức độ đánh giá về sự chậm chạp trong cải thiện môi trường kinh doanh. Mới đây Ngân hàng Thế giới đã công bố báo cáo môi trường kinh doanh năm 2014, theo đó môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn chưa có những cải thiện đáng kể và vẫn đứng tại vị trí thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế. Theo đánh giá của nhóm nghiên cứu thuộc Ngân hàng Thế giới thì Việt Nam có những tiến bộ trong cải thiện môi trường kinh doanh như: cấp phép xây dựng, vay vốn, thực thi hợp đồng, thương mại quốc tế…, nhưng nhìn chung vẫn không có sự thay đổi về thứ hạng do sự cải cách chậm hơn các quốc gia khác, kể cả các nước láng giềng. Trong số các lĩnh vực chủ yếu đánh giá môi trường kinh doanh thì hiện tại Việt Nam có 5 lĩnh vực xếp rất thấp trong bảng xếp hạng, đó là: chỉ số bảo vệ nhà đầu tư chỉ đứng thứ 157; lĩnh vực tiếp cận điện năng xếp thứ 156; lĩnh vực nộp thuế và xử lý doanh nghiệp mất khả năng thanh toán đứng thứ 149; thủ tục thành lập doanh nghiệp đứng thứ 109…

 

Với đánh giá trên của Ngân hàng Thế giới, tuy chỉ là tham khảo, nhưng cũng là cơ sở để thấy rằng Việt Nam còn phải mạnh mẽ hơn trong cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là những lĩnh vực đang xếp thứ hạng thấp. Đối với tỉnh ta, mặc dù đã được cấp uỷ, chính quyền và các địa phương coi công tác cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư là nhiệm vụ rất quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên trước những đồi hỏi mạnh mẽ của thực tế hoạt động của các doanh nghiệp, nhất là trong môi trường đang có cạch tranh gay gắt về môi trường đầu tư, thị trường của các địa phương trong nước, các nước trong khu vực và thế giới thì tốc độ và chất lượng cải thiện môi trương kinh doanh của tỉnh ta cũng cần phải có những nỗ lực, sáng tạo hơn nữa để nhanh chóng phát triển kinh tế - xã hội.