Đã thu được 3.990 tỷ đồng phí sử dụng đường bộ từ ô tô

16:56, 21/10/2013

Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB) cho biết, năm 2013, khả năng tài chính của Quỹ BTĐB Trung ương đạt trên 6.400 tỷ đồng.

Trong đó, ngân sách cấp 1.500 tỷ đồng và số thu từ phương tiện dự kiến đạt trên 4.921,2 tỷ đồng (đạt 123,03%), do có khoảng 30% số phương tiện nộp phí cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí.

 

Số tiền được chi theo kế hoạch năm 2013 của Quỹ Trung ương là 4.100 tỷ đồng, gồm chi 1.196,41 tỷ đồng để bảo trì thường xuyên 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 18.000km và chi trên 2.664 tỷ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án.

 

Như vậy, dù chưa đủ cho nhu cầu bảo trì đường sá (lên tới trên 10.000 tỷ /năm cho riêng hệ thống quốc lộ), song nguồn lực đã lớn hơn các năm trước đáng kể. (Năm 2012, được cấp nhiều nhất mới đạt gần 3.000 tỷ đồng).

 

Theo ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, năm 2013, việc chủ động nguồn tiền đã giúp Tổng cục triển khai sớm hơn việc đổi mới quản lý bảo trì đường sá, thực hiện các hợp đồng đặt hàng theo mục tiêu chất lượng. Tiền cũng được cấp sớm hơn hẳn mọi năm, có nghĩa là những hư hỏng nhỏ trên đường được kịp thời vá chữa, ngăn chặn, trước khi bị phá hỏng lớn khiến tốn nhiều tiền sửa chữa.

 

Năm 2013 cũng là năm đầu tiên các tuyến đường địa phương có được nguồn kinh phí khá lớn và ổn định cho quản lý bảo trì. Ngoài nguồn thu từ xe máy, dự kiến nếu thu đủ sẽ đạt tới 2.600 tỷ đồng, các Quỹ BTĐB địa phương còn được tiếp nhận 35% của Quỹ BTĐB Trung ương chuyển về, từ nguồn thu phí trên đầu  xe ôtô.

 

Ông Lê Hoàng Minh cũng cho biết, năm 2013 số tiền dự kiến chuyển cho các Quỹ địa phương lên tới trên 1.527,5 tỷ đồng. Hội đồng Quỹ vừa qua đã phân bổ 1.400 tỷ  đồng và đến ngày 30/9 đã chuyển khoản 700 tỷ đồng cho 50 tỉnh, thành đã thành lập Quỹ BTĐB địa phương, 700 tỷ đồng còn lại chuyển trong quý IV. Số còn lại chưa phân bổ, dự phòng chi các tình huống khẩn cấp.