Sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển đảo năm 2013

14:19, 21/11/2013

(TN) - Sáng 21-11, tại T.P Hải Phòng, Cục Kỹ thuật Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo 2 tỉnh: Thái Nguyên, Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo năm 2013. Dự Hội nghị có các đồng chí: Chuẩn đô đốc Đinh Gia Thật, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Hải quân; Lê Quang Dực, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Nguyên; Ngô Văn Diện, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Ninh...

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Năm 2013, Cục Kỹ thuật Hải quân đã phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo (BTG) các địa phương triển khai tích cực nội dung kế hoạch phối hợp tuyên truyền biển, đảo (TTBĐ) cho sát với đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ được giao. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy 2 tỉnh đã thường xuyên chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở địa phương, nhất là các cơ quan thông tấn báo chí, đài phát thanh, truyền hình chủ động tổ chức các hoạt động tuyên truyền, thông tin chính xác, kịp thời định hướng tư tưởng, phát huy thế mạnh của các phương tiện thông tin đại chúng, làm chuyển biến nhận thức, trách nhiệm và tạo được phong trào chính trị sâu rộng hướng về biển, đảo của Tổ quốc.

 

Tại Thái Nguyên, Cục Kỹ thuật Hải quân đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền tại các huyện: Võ Nhai, Định Hóa cho gần 100 cán bộ, đảng viên, báo cáo viên. Bên cạnh việc cử cán bộ trực tiếp đến phối hợp công tác, Cục Kỹ thuật đã cung cấp tài liệu nhằm thu hút nguồn nhân lực vào Quân chủng Hải quân để Ban Tuyên Giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn đến các trường học, tuyên truyền rộng rãi cho học sinh và nhân dân. Các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh đã thường xuyên đưa các tin bài, ảnh, phóng sự, ký sự phản ánh sinh động các hoạt động bảo vệ chủ quyền và đời sống của quân, dân trên các huyện đảo Trường Sa, Bạch Long Vĩ, đảo Trần, Trà Bản và Nhà giàn DK1; giới thiệu các văn bản Luật và những thông tin pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và các vùng biển của Việt Nam theo Công ước của Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982 và Luật Biển Việt Nam năm 2012.

 

Tiếp tục thực hiện Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, từ tháng 8/2013, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Đoàn thanh niên T.P Thái Nguyên tổ chức phát động Chương trình “Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên vì biển đảo quê hương” và đã có 40 nghìn bài viết dự thi “Tuổi trẻ thành phố Thái Nguyên với tình yêu biển đảo quê hương”; 16.300 bức tranh của các em thiếu nhi T.P Thái Nguyên tham gia Cuộc thi vẽ “Cảm xúc về biển đảo quê hương em”; Đoàn thanh niên T.P Thái Nguyên đã tổ chức hành trình cho 75 đoàn viên, thanh niên đến với đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng); vận động, quyên góp được 750 triệu đồng để tổ chức chương trình, thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ nơi biên giới, hải đảo. Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu với chủ đề “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử”.  Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức các đoàn thăm hỏi, tặng quà trị giá trên 100 triệu đồng động viên cán bộ, chiến sĩ, nhân dân và các lực lượng làm nhiệm vụ trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1...

 

Tuy nhiên, công tác phối hợp giữa các đơn vị trong việc TTBĐ còn bộc lộ một số hạn chế: Việc cung cấp thông tin, hình ảnh và phối hợp tuyên truyền về tình hình biển, đảo, về hoạt động của Quân chủng; các báo, tạp chí, đài phát thanh, truyền hình tuyên truyền về biển đảo trong một số thời điểm chưa thực sự phong phú. Công tác phối hợp tổ chức các hoạt động giao lưu, gặp mặt, thăm hỏi chưa đều giữa các địa phương.

 

Trong thời gian tới, Cục Kỹ thuật và Ban Tuyên giáo của 2 tỉnh tiếp tục quán triệt sâu sắc Nghị quyết Trung ương 8 (khoá IX) của Đảng về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, Nghị quyết Trung ương 4 (Khoá X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các lực lượng; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp tuyên truyền cho phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Tập trung tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên các cấp và mở rộng tuyên truyền đến tầng lớp thanh niên, học sinh, sinh viên, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm, ý thức về chủ quyền quốc gia trên biển, tạo ra phong trào sâu, rộng trong các tầng lớp nhân dân hướng về biển, đảo của Tổ quốc; gắn công tác tuyên truyền biển, đảo với tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

 

Tại Hội nghị, lãnh đạo Cục Kỹ thuật và Ban Tuyên giáo của 2 tỉnh đã ký cam kết phối hợp công tác TTBĐ năm 2014. Huyện Võ Nhai ủng hộ 50 triệu đồng cho quân và dân huyện đảo Trường Sa. Ban Tuyên giáo thành ủy Thái Nguyên tặng một số ấn phẩm tuyên truyền cho Cục kỹ thuật Quân chủng Hải quân.

 

Dưới đây là một số hoạt động của Đoàn Thái Nguyên:

 

 

 

Thành viên đoàn công tác thăm nơi ở của chiến sĩ tại Tàu HQ 266.  

 

 

 

Đồng chí Lê Quang Dực và các thành viên đoàn công tác gặp gỡ, động viên Thiếu úy Vũ Tiến Kiên (Tức Tranh, Phú Lương, Thái Nguyên) hiện đang công tác tại Tàu HQ 266.

 

 

 

 Đồng chí Triệu Ánh Duyên, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Võ Nhai trao 50 triệu đồng do cán bộ, nhân dân của huyện quyên góp ủng hộ quân và dân Huyện đảo Trường Sa.