Cần đổi mới tư duy để thích ứng với môi trường thông tin mở

19:40, 14/01/2014

Chiều 14-1, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị cán bộ báo chí toàn quốc để triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2014. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương  dự và chủ trì Hội nghị. Đại diện lãnh đạo các cơ quan chỉ đạo, quản lý, chủ quản báo chí và lãnh đạo các cơ quan báo chí từ Trung ương tới địa phương trong cả nước tham dự.

 

Tải về bộ xem flash để có thể xem video này.

 

Năm 2013, mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế chậm phục hồi, thiên tai xảy ra ở nhiều nơi, tranh chấp, xung đột lợi ích tại nhiều khu vực trên thế giới tiếp tục diễn ra, song sự góp sức của giới báo chí trong cả nước đã góp phần tích cực tạo nên những thành quả quan trọng. Nền kinh tế trong nước đã có những khởi sắc, tái cơ cấu doanh nghiệp được triển khai mạnh mẽ, cải cách hành chính, chống tham nhũng được đẩy mạnh... Bên cạnh đó, đất nước vẫn còn nhiều khó khăn, sự suy giảm của nền kinh tế thế giới tác động xấu tới sản xuất và kinh doanh trong nước; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng nhưng sức cạnh tranh của nền kinh tế trong nước còn thấp; nhu cầu an sinh xã hội, phúc lợi xã hội, cải thiện môi trường sống và bảo đảm quốc phòng an ninh ngày càng cao trong khi nguồn lực còn hạn hẹp. Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng Internet và truyền thông xã hội để đẩy mạnh thực hiện âm mưu "diễn biến hoà bình", kích động "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự chỉ đạo của các cơ quan chủ quản, nỗ lực của các cơ quan báo chí và đội ngũ nhà báo, báo chí nước ta đã thực hiện khá tốt vai trò, sứ mệnh của mình, góp phần xứng đáng vào công cuộc đổi mới của đất nước.
 


Năm 2014, tình hình thế giới được dự báo sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp, tiềm ẩn những bất ổn khó lường, kinh tế thế giới phục hồi chậm. Kinh tế trong nước tiếp tục gặp những khó khăn, thách thức. Xu thế toàn cầu hoá thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội, mặt trái của nền kinh tế thị trường và những khó khăn của nền kinh tế đất nước sẽ tác động mạnh mẽ tới hoạt động báo chí. Những nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện trong năm 2014 đã được Hội nghị thông qua. Đó là: Tập trung phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, hạn chế; tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết hội nghị Trung ương, nghị quyết của Bộ Chính trị, đặc biệt là Nghị quyết Trung ương 4 khoá XI "Một số nhiệm vụ cấp bách về xây dựng Đảng" gắn với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quốc hội, các bộ luật mới được ban hành và các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ; nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước, các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Chủ động, tích cực đấu tranh, phê phán mạnh mẽ tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, các tiêu cực và tệ nạn xã hội. Tuyên truyền về các sự kiện quan trọng của đất nước theo định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam. Thực hiện nghiêm chỉ đạo, định hướng tuyên truyền các vấn đề phức tạp, nhạy cảm theo quy chế của Ban Bí thư Trung ương, tuyên truyền có hiệu quả các vấn đề về chủ quyền biển đảo, về quan hệ quốc tế, bảo đảm độc lập chủ quyền Tổ quốc. Tuyên truyền nhiệm vụ cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tăng cường phòng chống tham nhũng, tiêu cực; xây dựng nền hành chính công khai, minh bạch; tăng cường liêm chính trong hoạt động công vụ. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo của Đảng đối với hoạt động báo chí và công tác quản lý Nhà nước về báo chí; trong năm 2014 Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Hội Nhà báo Việt Nam cùng các cơ quan liên quan tiến hành sửa đổi Luật Báo chí. Tăng cường hơn nữa công tác bồi dưỡng, tập huấn kiến thức quản lý báo chí, nâng cao nhận thức chính trị, nghiệp vụ chuyên môn cho lãnh đạo cơ quan báo chí, cơ quan chủ quản báo chí và nhà báo. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí trong công tác; đổi mới nội dung, hình thức cung cấp thông tin cho báo chí bảo đảm tính kịp thời, chính xác và luôn ở thế chủ động; đề cao trách nhiệm chỉ đạo và quản lý báo chí của các cơ quan chủ quản báo chí, tạo điều kiện để tổ chức hội nhà báo các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chức năng, nâng cao ý thức trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân, đạo đức nghề nghiệp. 



Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh đã biểu dương sự cố gắng nỗ lực của các cơ quan thông tin, truyền thông trong cả nước từ Trung ương tới các địa phương năm qua. Đồng chí nhấn mạnh những người làm công tác báo chí cần nhận thức sâu sắc nét mới của đời sống truyền thông hiện đại để đổi mới tư duy về công tác báo chí theo hướng thích ứng với môi trường thông tin mở. Cần quyết liệt chấn chỉnh, khắc phục tình trạng xa rời tôn chỉ mục đích, thông tin giật gân, câu khách. Tiếp tục quan tâm, chăm lo toàn diện cho đội ngũ cán bộ báo chí thực sự vững vàng về chính trị cũng như chuyên môn, nghiệp vụ, về đạo đức nghề nghiệp, xây dựng đội ngũ nhà báo gắn bó, tâm huyết với nghề nghiệp, sẵn sàng cống hiến hết mình, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới./.