Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 22

19:16, 08/03/2014

Ngày 8-3, tại T.P Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Báo Điện Biên Phủ đã chủ trì tổ chức Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 22 (vòng 2). Tham dự và chỉ đạo Hội thảo có đồng chí Hoàng Hữu Lượng, Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); các đồng chí lãnh đạo, phóng viên của 25 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương khu vực phía Bắc.

Được tổ chức vào đúng thời điểm cả nước đang hướng về Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc năm nay có chủ đề: “Báo Đảng địa phương với công tác tuyên tuyền về bảo tồn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa vì sự nghiệp phát triển và hội nhập”. Tham luận tại Hội thảo, lãnh đạo các báo đã chia sẻ kinh nghiệm và cách làm hay trong công tác tuyên truyền về việc bảo tồn và phát huy các giá trị lịch sử - văn hóa trong thời kỳ hội nhập theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khóa 8) về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đồng thời, Hội thảo cũng đề xuất những giải pháp để việc tuyên truyền giá trị di tích lịch sử địa phương đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới; nhấn mạnh vai trò truyền thông trên các ấn phẩm báo Đảng địa phương nhằm tác động ý thức giữ gìn, phát huy bảo tồn giá trị lịch sử văn hóa trong nhân dân.

 

Tại hội thảo, đồng chí Vũ Liêu, Phó Tổng Biên tập Báo Thái Nguyên đã trình bày tham luận với chủ đề “Tuyên truyền phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa trên vùng đất chiến khu Việt Bắc năm xưa”. Tham luận nhấn mạnh: Nhắc đến quê hương cách mạng Thái Nguyên không thể không nhắc đến những địa danh: Rừng Khuôn Mánh – nơi ra đời Trung đội Cứu quốc quân II – một trong những lực lượng tiền thân của Quân đội nhân dân Việt Nam. ATK Định Hóa – nơi từng là đại bản doanh của Trung ương Đảng, Bộ Tổng Tham mưu, Bộ Quốc phòng; nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng, quân đội, Mặt trận Liên Việt cùng ở và làm việc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược từ năm 1946 đến năm 1954. Chính tại đây, suốt 9 năm kháng chiến, Trung ương Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Bộ Tổng tư lệnh đã quyết định nhiều chủ trương, chiến dịch lớn, đặc biệt là Chiến cuộc Đông Xuân 1953 – 1954 đánh tan tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi cuối cùng. Có thể nói, với trên 400 di tích lịch sử văn hóa trong đó có 28 di tích cấp quốc gia, 14 điểm di tích cấp quốc gia đặc biệt, Thái Nguyên đã trở thành địa điểm quan trọng trong công tác giáo dục chính trị, truyền thống cách mạng hào hùng cho quần chúng nhân dân cả nước và khách du lịch bốn phương.

 

 

Kết thúc Hội thảo, lãnh đạo Báo Điện Biên Phủ đã trao cờ đăng cai Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 23 (vòng 2) năm 2015 cho Báo Quảng Ninh (ảnh). Ngoài ra, cũng trong khuôn khổ Hội thảo, các đại biểu đã đến đặt vòng hoa, dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, đi khảo sát thực tế tại các điểm di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Điện Biên.