Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã lên kế hoạch chi tiết về các mũi rà soát triển khai ngày hôm nay (11/3) trong nỗ lực tìm kiếm chiếc máy bay của Malaysia bị mất tích đã sang ngày thứ 4.
Theo kế hoạch mà Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn công bố, trong ngày hôm nay (ngày 11/3), lực lượng cứu hộ Việt Nam sẽ huy động tàu rà soát khu vực phía Nam vĩ độ 8. Tàu tìm kiếm được chia thành 2 tổ. Tổ 1 tìm kiếm từ Nam vĩ độ 8 đến khu vực đã rà soát của ngày 9/3. Tổ 2 tìm kiếm phía Đông khu vực tìm kiếm 9/3, mở đều ra 2 bên đường bay từ điểm định vị đến Tân Sơn Nhất.
Lực lượng không quân sẽ tiếp tục rà soát khu vực từ phía Nam đảo Thổ Chu, từ vĩ độ 7 mở rộng ra phía Đông đến kinh độ 16 đồng thời điều tàu xác minh khu vực Đông Nam đảo Ô Cấp cách Vũng Tàu 32 hải lý.
Cũng trong chiều ngày 10/3, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã báo cáo Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về quá trình tìm kiếm máy bay MH370 của Malaysia.
Về thông tin phát hiện một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển xung quanh tọa độ 09043’N-107025’E cách vũng biển Vũng Tàu 60km về phía Đông Nam, báo cáo với Phó Thủ tướng, Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho hay bước đầu đã có các phương tiện cơ động tới địa điểm trên, tuy nhiên hiện vẫn chưa xác định rõ kết quả.
Trong nỗ lực tìm kiếm máy bay của Malaysia mất tích, tính đến 18h00 ngày 10/3, các máy bay và các loại tàu của Việt Nam tiếp tục công tác tìm kiếm , trong đó, tập trung tìm kiếm, xác minh các vật thể do máy bay phát hiện.
Theo Cổng TTĐT Bộ Quốc phòng, trong ngày 10/3, lực lượng cứu hộ, cứu nạn của Việt Nam đã sử dụng 6 máy bay (3 máy bay AN 26, 2 máy bay Mi 171, 1 máy bay DHC6) thực hiện bay 12 lần chuyến; 7 tàu các loại (SAR 413, SAR 272, CSB 2001, CSB 2003, HQ 954, HQ 637, KN 774) tiếp tục công tác tìm kiếm tại hiện trường và tập trung tìm kiếm, xác minh các vật thể do máy bay phát hiện.
Lực lượng nước ngoài tham gia tìm kiếm gồm 4 máy bay và 11 tàu (Malaysia 2 máy bay, 7 tàu; Singapore 2 máy bay, 2 tàu; Trung Quốc 2 tàu). Công tác tìm kiếm được triển khai khẩn trương và liên tục 24/24.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, sáng ngày 10/3, Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc đã triển khai xong.
Sáng cùng ngày, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng trực tiếp đến Trung tâm Điều hành của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn để chỉ đạo các lực lượng của Bộ Quốc phòng thực hiện công tác tìm kiếm.
Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đảm bảo quân y, hậu cần cho 2 Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc và Cà Mau để cùng phối hợp chỉ đạo lực lượng trong nước và ngoài nước tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn. Quân khu 9 và Bộ Tham mưu Biên phòng triển khai cho các đơn vị tăng cường nắm tình hình liên quan, sẵn sàng phương tiện tham gia cứu nạn khi có lệnh.
Kết quả tìm kiếm trong ngày 10/3: Vào lúc 10h20, máy bay DHC 6 phát hiện tại tọa độ 07o46’30 N - 102o57’12E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, hiện chưa vớt được.
Lúc 13h30, Malaysia thông báo máy bay của Singapore quan sát phát hiện tại tọa độ 8o16’05”N - 102o51’11”E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu/Kiên Giang 71 hải lý) một vật thể lạ giống phao cứu sinh.
14h10, một máy bay hàng không trên đường L642 thông tin với Trung tâm Kiểm soát đường dài Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện tại tọa độ 09o32’00”N - 107o15’00”E (cách phía Nam mũi Ô Cấp/Vũng Tàu khoảng 50 hải lý) một số mảnh vỡ kim loại lớn trên mặt biển xung quanh. Các phương tiện đã nhanh chóng cơ động đến các vị trí trên để xác minh, hiện chưa rõ kết quả.
Trên cơ sở kết quả tìm kiếm ngày 10/3 và những thông tin hiện có được, công việc tiếp theo là điều chỉnh lại khu vực trọng tâm cần tập trung tìm kiếm mở rộng về khu vực vị trí mất liên lạc ban đầu của máy bay và khu vực Nam Côn Đảo; sử dụng phương tiện một cách hợp lý và hiệu quả , tính tới phương án phải tìm kiếm dài ngày.