Thái Nguyên xếp thứ 25 về Chỉ số PCI

16:57, 20/03/2014

(TN) - Ngày 20-3 tại Thủ đô Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức Lễ công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013, với chủ đề “Tăng cường tiếng nói của doanh nghiệp cho một Việt Nam cạnh tranh hơn”.

Dự Lễ công bố có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; Đại sứ Hoa Kỳ, Canada và Đại sứ Ôxtrâylia tại Việt Nam; lãnh đạo một số tỉnh, thành phố. Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Theo kết quả được công bố, Thái Nguyên đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố trong cả nước - thuộc nhóm xếp hạng khá (sụt 8 bậc so với năm 2012), với tổng điểm đạt 58,96 (năm 2012 đạt 60,07 điểm). Bên cạnh các chỉ số thành phần bị giảm điểm thì tỉnh ta cũng có những chỉ số tăng đáng kể, gồm: tiếp cận đất đai, tính minh bạch, tính năng động, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và thiết chế pháp lý. Trong khí đó T.P Đà Nẵng đã trở lại dẫn đầu trong bảng xếp hạng PCI năm 2013 từ vị trí thứ 12 của năm trước, tiếp theo trong tốp 5 lần lượt là các tỉnh: Thừa Thiên Huế, Kiên Giang, Quảng Ninh, Đồng Tháp. 5 tỉnh xếp cuối đều thuộc khu vực miền núi phía Bắc.

 

Phát biểu tại buổi Lễ, ông David Shear, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cho rằng: “Giá trị thực của PCI không nằm ở bản thân bảng xếp hạng mà chính là ở động lực mà bảng xếp hạng tạo ra cho những cuộc đối thoại công tư, thiết thực để thúc đẩy cải cách và tạo ra sự thay đổi có ý nghĩa”.

 

Bản báo cáo được công bố cũng cho thấy chất lượng điều hành kinh tế của các địa phương nói chung có xu hướng chuyển biến tích cực, nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi, nhưng các doanh nghiệp dân doanh vẫn gặp không ít khó khăn trong việc duy trì hoạt động. Trong khi các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đánh giá tích cực hơn môi trường đầu tư tại Việt Nam.

 

Chỉ số PCI là bộ chỉ số đánh giá chất lượng điều hành kinh tế và mức độ tạo thuận lợi, thân thiện của môi trường kinh doanh dành cho các doanh nghiệp tư nhân của các tỉnh, thành phố của Việt Nam. Đây là năm thứ 9 VCCI và USAID tiến hành hoạt động đánh giá và công bố PCI tại Việt Nam, với sự hưởng ứng của hơn 8.000 doanh nghiệp dân doanh.