Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc tại Đà Nẵng

08:57, 19/03/2014

Ngày 18-3, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thăm và làm việc tại TP Đà Nẵng, tìm hiểu tình hình, kết quả sau hơn ba năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 20. Cùng đi, có đại diện lãnh đạo một số ban, bộ, ngành T.Ư.

Tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt của thành phố, đồng chí Tổng Bí thư đã nghe báo cáo kết quả kinh tế - xã hội và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ thành phố hơn ba năm qua. Các ý kiến phát biểu tại buổi làm việc đánh giá, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ thành phố đã đạt những kết quả quan trọng. Về công tác xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung lãnh đạo thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, khóa XI về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các cấp ủy chú trọng đổi mới công tác cán bộ; hoàn thành rà soát quy hoạch cán bộ giai đoạn 2010 - 2015 và quy hoạch cán bộ giai đoạn 2015 - 2020; thí điểm tổ chức thi tuyển chức danh cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đạt kết quả tốt; thí điểm mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cùng cấp,...

 

Nhiều ý kiến khẳng định, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn, Đà Nẵng đã phấn đấu đạt những thành tựu tương đối toàn diện trên các lĩnh vực, nhất là công tác quy hoạch, quản lý thực hiện quy hoạch, phát triển hạ tầng, mở rộng đô thị, phát triển du lịch, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cải cách hành chính, trật tự đô thị, an toàn xã hội và công tác cán bộ. Tuy nhiên, một số đại biểu băn khoăn, kinh tế của thành phố tăng trưởng khá, nhưng quy mô còn nhỏ, tích lũy hạn chế. Đầu tư phát triển sản xuất còn chậm so với đầu tư phát triển hạ tầng, chưa thu hút được doanh nghiệp lớn đầu tư để thúc đẩy sản xuất phát triển nhanh, mang tính đột phá. Kết cấu hạ tầng đô thị được đầu tư phát triển nhanh, nhưng có mặt chưa đồng bộ. Một số vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, an sinh xã hội trong bối cảnh đô thị hóa nhanh còn bức xúc; số hộ thoát nghèo nhanh, nhưng chưa bền vững. Một số cơ chế chính sách ban hành không còn phù hợp, cho nên thành phố vẫn chưa phát huy tốt vai trò động lực, có sức lan tỏa, liên kết, thúc đẩy các tỉnh trong vùng cùng phát triển.

 

Phát biểu ý kiến kết luận buổi làm việc, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Thời gian qua, Đà Nẵng có bước phát triển nhanh, khá toàn diện với dấu ấn rõ rệt, được cả nước ghi nhận, nhất là về phát triển đô thị, du lịch, dịch vụ, công nghiệp, an sinh xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc, xóa đói, giảm nghèo. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, với tỷ trọng dịch vụ 55,4%, công nghiệp 42,2%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2013 đạt 56,3 triệu đồng/năm, cao hơn 1,6 lần mức bình quân của cả nước. Bộ mặt của TP Đà Nẵng ngày càng đổi thay, triển vọng phát triển tốt. Theo đồng chí Tổng Bí thư, đạt được kết quả đó là do Đà Nẵng có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, ý chí phấn đấu mạnh mẽ, năng động, sáng tạo, mạnh dạn, quyết tâm làm; biết khai thác các nguồn lực để phát triển. Đương nhiên, trong quá trình sáng tạo, Đà Nẵng không tránh khỏi những sai sót, khuyết điểm và đã kiểm điểm nghiêm túc, cần tiếp tục rút kinh nghiệm để không tái diễn. Đồng chí Tổng Bí thư nhấn mạnh, Đà Nẵng có tiềm năng lớn, nguồn lực còn nhiều và có vị trí hết sức quan trọng, có nhiều lợi thế để phát triển, nhất là phát triển du lịch, dịch vụ, cảng biển,... Đảng bộ thành phố cần nhận biết các nguồn lực của mình để khai thác ngày càng hiệu quả.

 

Về phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Tổng Bí thư đề nghị, nhân tổng kết 30 năm đổi mới và chuẩn bị Đại hội XII của Đảng, Đà Nẵng cần làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, tìm ra những mặt mạnh để phát huy, những yếu kém, hạn chế để khắc phục; không chủ quan, đã phát triển tốt phải giữ cho được bền vững. Cần tiếp tục xây dựng quyết tâm cao, nỗ lực lớn; xác định rõ những việc cần làm, phải làm, thực hiện tốt Nghị quyết số 33 của Bộ Chính trị khóa IX "Về xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" và Kết luận số 75, ngày 12-11-2013 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết nêu trên. Đó là, quyết tâm xây dựng TP Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, một trung tâm kinh tế - xã hội lớn của miền trung với vai trò là trung tâm dịch vụ, thành phố cảng biển, đầu mối giao thông quan trọng, trung tâm bưu chính viễn thông - công nghệ thông tin và tài chính - ngân hàng; một trong những trung tâm y tế, văn hóa - thể thao, giáo dục - đào tạo và khoa học công nghệ của miền trung; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng - an ninh của khu vực và cả nước; có tổ chức đảng và hệ thống chính trị vững mạnh; cơ bản trở thành thành phố công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020; tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự phát triển của các tỉnh miền trung và Tây Nguyên.

 

Đồng chí Tổng Bí thư mong rằng, Đà Nẵng tiếp tục tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về cơ chế, chính sách, quy trình thủ tục. Cái nào khó thì làm điểm; cái nào vướng mắc thì xin chỉ đạo của cấp trên; phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng. Đồng chí nhấn mạnh, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trung tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, trong đó công tác cán bộ là then chốt của then chốt. Đà Nẵng cần tiếp tục làm tốt nhiệm vụ then chốt này, nhất là trong quá trình chuẩn bị cho đại hội nhiệm kỳ tới, cần chuẩn bị tốt các văn kiện cũng như công tác nhân sự của Đại hội; tập trung chống cho được sự xuống cấp về đạo đức, sự phai nhạt về lý tưởng, xây dựng đoàn kết thống nhất trong đảng bộ, sự đồng thuận trong nhân dân,...

 

Trước đó, đồng chí Tổng Bí thư và Đoàn công tác đã đến thăm Nhà máy lắp ráp ô-tô TCIE Việt Nam tại quận Liên Chiểu, do Công ty TNHH TCIE thuộc Tập đoàn Tan Chong, Ma-lai-xi-a, làm chủ đầu tư; thăm Tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ; thăm dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế.

 

Tại Tổng công ty cổ phần dệt may Hòa Thọ, Tổng Bí thư thăm Nhà máy may áo veston, nhà ăn của công nhân. Nói chuyện với cán bộ, công nhân Tổng công ty, Tổng Bí thư vui mừng trước sự phát triển đi lên của doanh nghiệp. Các tổ chức đảng, công đoàn, Đoàn Thanh niên hoạt động tích cực, hiệu quả; đời sống công nhân được quan tâm, chăm lo. Đồng chí mong rằng, Tổng công ty cần phát huy truyền thống, giữ vững thương hiệu, để đóng góp quan trọng cho sự phát triển của ngành dệt may. Băn khoăn trước những khó khăn về nhà ở của công nhân, đồng chí Tổng Bí thư đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng và Tổng công ty cần quan tâm, chăm lo hơn đời sống người lao động, nhất là tạo điều kiện cho công nhân được thuê nhà ở.