Triển khai Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng

14:55, 18/03/2014

(TN) - Ngày 18-3, Bộ Lao động - Thương binh & Xã Hội và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến triển khai Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn cả nước. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chủ trì. Tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các cơ quan, ban, ngành liên quan.

Hội nghị đã thông qua Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27-10-2013 về Tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015; đồng thời hướng dẫn Thực hiện Chương trình Tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014-2015. Theo hướng dẫn: Phạm vi thực hiện rà soát được triển khai thực hiện trên toàn quốc. Đối tượng rà soát gồm: Liệt sĩ và thân nhân liệt sĩ; Mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người có công giúp đỡ cách mạng; cựu thanh niên xung phong.

 

Hội nghị hướng dẫn về nhiệm vụ, quy trình rà soát cho các cấp từ Trung ương đến cấp xã, trong đó nêu rõ về nội dung triển khai; nhiệm vụ cụ thể của Ban rà soát các cấp. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm phổ biến, tuyên truyền mục đích, yêu của của việc rà soát trên các phương tiện thông tin đại chúng; cung cấp danh sách đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi; tổ chức tập huấn; tổng hợp, kiểm tra số liệu kết quả rà soát trên địa bàn; gửi báo cáo theo mẫu biểu lên Ban rà soát cấp trên.

 

Sau tập huấn, trong 2 tháng 4 và 5, mỗi quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh chọn 1 xã, phường, thị trấn để thực hiện rà soát thí điểm, rút kinh nghiệm để tổ chức tổng rà soát trên toàn tỉnh, thành phố. Từ tháng 5 đến tháng 7 tổng rà soát các xã, phường, thị trấn còn lại trong tỉnh. Từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 9, UBND cấp huyện, tỉnh công bố kết quả rà soát. Từ tháng 10-2014 đến tháng 7-2015, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh để xem xét, giải quyết những vấn đề phát sinh. Tháng 8-2015, UBND tỉnh gửi báo cáo kết quả Tổng rà soát đến Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội và Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Tháng 10-2015, Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội và Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam báo cáo Chính phủ và Quốc hội kết quả của việc Tổng rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công trong cả nước và tổ chức tổng kết việc rà soát.