Tổng kết 5 năm thực hiện công tác phòng, chống in lậu

13:19, 19/08/2014

(TN) - Ngày 19-8 tại Thái Nguyên, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị Tổng kết 5 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 16/2009 TTLT-BTTTT-BCA giữa 2 Bộ về phối hợp phòng, chống in lậu (2009–2014). Dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông; Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các cục, vụ của Bộ Công an, Bộ Tài chính, Sở Thông tin Truyền thông và các doanh nghiệp in, phát hành trong toàn quốc.

Theo đánh giá của Bộ Thông tin Truyền thông, hoạt động xuất bản, in, phát hành trong những năm gần đây phát triển mạnh mẽ. Trung bình mỗi năm tăng trưởng về xuất bản trên 10%, hàng năm phát hành trên 200 triệu bản sách. Nhiều tác phẩm có giá trị được ra đời nhờ vào phương thức góp vốn và liên doanh về in, phát hành. Mạng lưới phát hành, xuất bản phát triển rộng khắp với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế.

 

Tuy nhiên, hoạt động in lậu diễn ra với quy mô và tính chất ngày càng phức tạp. Hệ quả của in lậu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tác giả, gây thiệt hại lớn tới kinh tế cho các nhà xuất bản. Trước thực trạng đó, các cơ quan quản lý Nhà nước về xuất bản, in, phát hành đã có nhiều biện pháp đấu tranh ngăn chặn hành động này. Ở Trung ương đã thành lập đoàn liên ngành chống in lậu. Tại địa phương, đã có 32 tỉnh thành thành lập đội liên ngành phòng chống in lậu. Đoàn liên ngành phòng chống in lậu Trung ương đã kiểm tra 133 cơ sở in, phát hành, Nhà xuất bản; xử phạt vi phạm hành chính 33 tổ chức cá nhân với số tiền gần 300 triệu đồng. 

 

Đối với tỉnh Thái Nguyên, đã thành lập được đội chống in lậu từ năm 2010. Từ đó đến nay đã tổ chức được 2 đợt tuyên truyền cho 350 người thuộc các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động phát hành, in, photocopy; đồng thời tổ chức được 148 cuộc thanh, kiểm tra tại các cơ sở phát hành, in, photocopy. Qua kiểm tra đã cảnh cáo 11 tổ chức, cá nhân và xử phạt hành chính số tiền 35 triệu đồng.

 

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp phòng, chống in lậu, đồng chí Nguyễn Bắc Son đã đề nghị các địa phương tiếp tục củng cố hoàn thiện đội liên ngành, đảm bảo các tỉnh đều có đội liên ngành hoặc có tổ chức phù hợp để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống in lậu. Các Sở thông tin và truyền thông nêu cao vai trò quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, những người làm công tác xuất bản, in, phát hành. Thời gian tới, các địa phương tiếp tục làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động xuất bản, in, phát hành, tăng cường thanh tra đột xuất để xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

 

Tại Hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tặng Bằng khen cho 20 đội liên ngành và 2 cán bộ thanh tra có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống in lậu.
 

 

*Trước đó, chiều 18-8, đồng chí Nguyễn Bắc Son, Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã đến dâng hương tại Nhà tưởng niệm các thanh niên xung phong Đại đội 915, phường Gia Sàng, T.P Thái Nguyên. Cũng trong chuyến thăm Thái Nguyên, Bộ trưởng đã đến thăm Trường Tiểu học và THCS 915 mang tên Đại đội 915 Anh hùng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện để kịp khánh thành trước thềm năm học mới 2014–2015. Tiếp đó, đồng chí Bộ trưởng đã đến thăm Chùa Hang, huyện Đồng Hỷ và tặng 1 bộ tăng âm loa đài để phục vụ cho nhà chùa và các phật tử trong hoạt động sinh hoạt tín ngưỡng tại đây.