Sáu học sinh Việt Nam dự Hội nghị Thượng đỉnh của Giới trẻ thế giới về Tê giác

17:00, 22/09/2014

Nhân Ngày Tê giác thế giới, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội phối hợp với Lãnh sự Hoa Kỳ tại Dubai (Nam Phi) tài trợ cho một nhóm gồm sáu học sinh trung học phổ thông và trung học cơ sở Việt Nam tham gia Hội nghị Thượng đỉnh của Giới trẻ thế giới về Tê giác.

Hội nghị diễn ra từ ngày 21 đến 23-9, tại Khu bảo tồn động vật ImFolozi, tỉnh Kwa-Zulu Natal, Cộng hòa Nam Phi.

 

Các học sinh được lựa chọn thông qua một cuộc thi vẽ toàn quốc do tổ chức WildAct Vietnam, Humane Society International và Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tài trợ. Sáu học sinh Việt Nam sẽ cùng 140 sinh viên đến từ 20 nước tham gia sự kiện được tổ chức lần đầu tiên này.

 

Hội nghị nhằm quy tụ các bạn trẻ Việt Nam và các bạn châu Phi cùng lứa tuổi để trực tiếp giải quyết cuộc khủng hoảng săn bắn trộm tê giác và đưa ra các giải pháp cần thiết nhằm ngăn chặn tội ác đối với động vật hoang dã đang diễn ra.

 

Các học sinh tham dự đến từ một số trường ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đác Lắc. Đoàn đại biểu sẽ tham gia các chương trình với One More Generation, Dance to Be Wild, African Educational Stories và Latest Sightings trước khi trở về Việt Nam.

 

Chính phủ Hoa Kỳ, thông qua các đại sứ quán và lãnh sự trên toàn thế giới, tích cực thúc đẩy Chiến lược Quốc gia chống buôn bán động vật hoang dã của Tổng thống Obama đưa ra hồi tháng 2-2014.

 

Tại Việt Nam và Cộng hoà Nam Phi, những nỗ lực này là một phần của Chiến dịch Thay đổi Cuộc chơi (Operation Game Change). Chiến dịch tập trung vào việc giảm nhu cầu về sừng tê giác, đồng thời phối hợp với Chính phủ Việt Nam nhằm tăng cường vai trò quốc tế của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề này.

 

Tính đến tháng 9-2014, 558 cá thể tê giác đã bị giết tại Nam Phi. Không có một bằng chứng khoa học nào cho thấy sừng tê giác, có chứa chất kêratin là chất tạo thành móng tay và tóc, có giá trị về mặt khoa học và y học.