Tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông để phòng chống dịch hạch

15:53, 05/12/2014

Ngày 4/12, Bộ Y tế đã có công văn khẩn số 8807/BYT-DP gửi Bộ Giao thông vận tải và công văn số 8808/BYT-DP gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động phòng, chống bệnh dịch hạch.  

Nội dung công văn nêu rõ: Dịch hạch là bệnh truyền nhiễm tối nguy hiểm thuộc nhóm A, tiến triển cấp tính, lây lan mạnh với tỷ lệ tử vong cao. Theo thông báo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong 3 tháng qua tại Madagascar đã ghi nhận 119 trường hợp mắc bệnh dịch hạch, trong đó có 40 trường hợp tử vong; trước đó cũng đã ghi nhận 4 trường hợp mắc bệnh dịch hạch thể phổi tại Mỹ và 1 trường hợp tử vong do bệnh dịch hạch thể phổi tại tỉnh Cam Túc (Trung Quốc). Tại Việt Nam, 12 năm trở lại đây không ghi nhận trường hợp mắc bệnh dịch hạch. Tuy nhiên, bệnh này có thể xâm nhập và bùng phát tại nước ta thông qua các động vật gặm nhấm (chủ yếu là chuột) trên các phương tiện giao thông vận tải đi về từ vùng có dịch.

 

Để chủ động phòng, chống không dịch bệnh xâm nhập và lây lan, Bộ Y tế đề nghị Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn các đơn vị có các phương tiện giao thông vận tải nhập cảnh, đặc biệt là các phương tiện vận tải đường biển đến từ các quốc gia có bệnh dịch hạch lưu hành phải chủ động khai báo, thông báo cho các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế biết về tình hình vệ sinh, sự xuất hiện của chuột, bọ chét trên các phương tiện vận tải người, hàng hóa để thực hiện tốt việc kiểm tra, xử lý y tế trước khi nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị quản lý tàu thuyền chấp hành đúng các quy định của kiểm dịch y tế về việc đảm bảo vệ sinh tàu thuyền.

 

Các đơn vị chủ động kiểm tra, phát hiện và tổ chức tiêu diệt chuột, bọ chét trên các phương tiện giao thông vận tải, đặc biệt là các phương tiện đường biển, đường sắt, đường bộ và tại các kho hàng, bến bãi để hạn chế nguy cơ lây lan mầm dịch bệnh hạch từ chuột, bọ chét sang người. Đồng thời, Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn cho những người điều khiển phương tiện và cán bộ lao động trên các phương tiện giao thông vận tải hành khách, hàng hóa biết về các triệu chứng bệnh dịch hạch và các biện pháp phòng chống để chủ động liên hệ với các đơn vị y tế khi có các biểu hiện nghi ngờ bệnh và phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống bệnh.

 

Bộ Y tế đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Sở Y tế, các đơn vị kiểm dịch y tế quốc tế tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các đối tượng kiểm dịch trên các phương tiện vận tải hàng hóa đi về từ vùng có dịch bệnh. Các đơn vị y tế dự phòng tăng cường giám sát chủ động bệnh dịch hạch trên người và chuột, bọ chét tại các vùng giám sát trọng điểm và khu vực tập trung đông người đặc biệt là các khu vực có nguy cơ cao (như: khu vực cảng, sân bay, cửa khẩu, kho chứa lương thực, khu chăn nuôi, chợ, nơi có dịch lưu hành cũ); chủ động theo dõi, lấy mẫu bệnh phẩm để phát hiện sớm, cách ly và xử lý kịp thời.

 

Các đơn vị truyền thông tăng cường công tác truyền thông phòng chống dịch bệnh; đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường khu vực tập trung đông người, khu vực có nguy cơ cao; khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp diệt chuột theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp.

 

Sở Y tế các tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế; sẵn sàng các đội cơ động chống dịch, đội cấp cứu lưu động giúp địa phương xác định dịch bệnh, xử lý ổ dịch, cấp cứu bệnh nhân khi có yêu cầu; chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện để phục vụ công tác phòng chống dịch khi có dịch xảy ra…/.