Triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà nước năm 2015

14:47, 24/12/2014

Ngày 24-12, tại Hà Nội, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành trong cả nước về công tác tài chính - ngân sách Nhà nước (NSNN) năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Tham gia tại điểm cầu Thái Nguyên có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các cơ quan, đơn vị tài chính của tỉnh (ảnh).

Báo cáo trình bày tại Hội nghị của Bộ Tài chính nêu rõ: Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo kịp thời, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp (DN) và nhân dân cả nước, công tác điều hành tài chính - NSNN năm 2014 của ngành Tài chính đã đạt được những kết quả tích cực. Tính đến ngày 22-12, thu NSNN đạt 831,19 nghìn tỷ đồng, đạt 106,2% dự toán. Hầu hết các địa phương đều đạt và vượt dự toán được giao.

 

Công tác quản lý chi NSNN được thực hiện chặt chẽ, tiết kiệm, đảm bảo theo dự toán được giao. Bội chi NSNN được điều hành trong phạm vi Quốc hội quyết định là 224 nghìn tỷ đồng, tương đương 5,3% GDP. Dự kiến dư nợ công đến hết năm 2014 là 60,3% GDP, nợ Chính phủ là 46,9% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia là 39,9% GDP, đảm bảo các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép, không tác động lớn đến kinh tế vĩ mô. Trên các nhiệm vụ công tác khác cũng đạt được những kết quả tích cực.

 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Bộ Tài chính cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại, trên cơ sở đó đưa ra mục tiêu, giải pháp thực hiện nhiệm vụ tài chính – NSNN năm 2015, với mục tiêu tổng quát: Huy động, phân phối, quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực tài chính quốc gia, từng bước cơ cấu lại NSNN, đảm bảo an ninh tài chính, góp phần tích cực giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo nền kinh tế phát triển bền vững và tăng trưởng hợp lý, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, quốc phòng - an ninh trong tình hình mới. Dự toán thu NSNN năm 2015 là 911,1 nghìn tỷ đồng, dự toán chi là 1.147,1 nghìn tỷ đồng.

 

Đối với Thái Nguyên, tổng thu NSNN năm 2014 ước đạt xấp xỉ 4.500 tỷ đồng, tăng 240 tỷ đồng so với dự toán, bằng 105,6% dự toán được giao, trong đó thu cân đối ngân sách được 3.934 tỷ đồng, bằng 106% dự toán (thu nội địa 3.806 tỷ đồng, đạt 110% dự toán; thu thuế xuất nhập khẩu 860 tỷ đồng, đạt 86,3% dự toán). Tổng chi ngân sách địa phương ước cả năm là 8.907 tỷ đồng.

 

Sau khi nghe ý kiến kết luận Hội nghị của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng về các giải pháp phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2015, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Dương Ngọc Long đã yêu cầu ngành Tài chính phối hợp với các ngành liên quan sớm hoàn chỉnh kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015 để trình UBND tỉnh thông qua, giao cho các đơn vị, địa phương triển khai thực hiện. Cùng với đó cần tích cực đôn đốc các huyện, thành, thị thực hiện tốt nhiệm vụ thu, chi ngân sách trong những ngày còn lại của năm. Sở Tài chính phải sớm hoàn thành kế hoạch phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để trình tỉnh đưa vào triển khai thực hiện. Ngoài ra, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu ngành Tài chính tăng cường hơn nữa các biện pháp quản lý Nhà nước về giá đối với các mặt hàng thiết yếu sau khi giá xăng, dầu trong nước liên tục được điều chỉnh giảm, nhất là đối với các đơn vị kinh doanh vận tải…