Gỡ khó cho doanh nghiệp là ưu tiên hàng đầu

11:16, 19/01/2015

Nghị quyết đầu tiên của Chính phủ Việt Nam trong năm 2015 chính là Nghị quyết thể hiện sự ưu tiên cho việc tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. Điều này cho thấy Chính phủ rất quyết tâm chỉ đạo để ổn định và triển kinh tế mạnh mẽ trong năm nay.

Theo thông tin của Diễn đàn cạnh tranh quốc gia thì tại phiên họp đầu tiên của Chính phủ, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã thảo luận và ra Nghị quyết số 01/NQ- CP của Chính phủ, theo đó Nghị quyết đã xác định: “Tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh” là một trong các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước trong năm 2015. Để thực hiện Nghị quyết này một cách tốt nhất, Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương thực hiện tốt, có hiệu quả, đúng tiến độ các nội dung được nêu trong Nghị quyết 119/NQ- CP, ngày 18-3-2014 về Cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; kịp thời đề xuất, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với yêu cầu thực tế. Tiếp tục thực hiện tốt cải cách hành chính, đơn giản các thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho doanh nghiệp khi thành lập, giải thể, phá sản … Tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp trong nộp thuế, tiếp cận về đất đai, điện năng, đầu tư, xây dựng, thủ tục hải quan, bảo hiểm xã hội …

 

Tạo điều kiện và khuyến khích các doanh nghiệp tiếp cận, áp dụng công nghệ mới; hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm; nắm bắt thông tin về tình hình cung cầu, giá cả để cung cấp cho doanh nghiệp; giảm hàng tồn kho; khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiêp, nông thôn. Nghị quyết cũng thể hiện rõ việc Chính phủ sẽ chỉ đạo có hiệu quả Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư sửa đổi và các văn bản hướng dẫn thi hành; tăng cơ hội đầu tư và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa các doanh nghiệp. Chính phủ cũng chỉ đạo để sớm đưa Quỹ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ vào hoạt động; tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu; hoàn thiện các quy định, chính sách quản lý với cổ đông, các giới hạn sở hữu vốn điều lệ, các quy định về an toàn vốn, giới hạn cấp tín dụng … Theo lộ trình, Trong quý 2- 2015 sẽ tổ chức đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 24/ CT- TTg, ngày 5-8-2014 về Tăng cường cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, hải quan, bảo hiểm xã hội để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương tập trung giải quyết các vụ việc  thi hành án dân sự  liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, hoạt động tín dụng… tạo điều kiện thuận lợi cho xử lý nợ xấu; triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Phá sản.

 

Chính phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương trên cơ sở kết quả của mô hình thực hiện Chính quyền điện tử của Đà Nẵng để xem xét nhân rộng ra các Bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Theo Nghị quyết, chính phủ cũng yêu cầu thực hiện chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, chính sách tài khoá chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả, tăng cường kiểm soát thị trường, giá cả, đẩy mạnh xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu, thực hiện hiệu quả tái cơ cấu nền kinh tế… phấn đấu bảo đảm hoàn thành tốt các mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội đất nước năm 2105.