Thúc đẩy phát triển du lịch

09:34, 14/01/2015

Năm 2014, du lịch Việt Nam đã đạt còn số doanh thu khoảng 230 nghìn tỷ đồng, chiếm 6% GDP. Riêng lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong năm qua cũng đã đạt trên 7,8 triệu lượt người, đông nhất từ trước đến nay.

 Điều đó cho thấy du lịch đã thực sự là một ngành kinhh tế quan trọng cần phải được quan tâm đầu tư, khai thác và phát triển trong những năm tới. Hơn nữa, du lịch không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn là cơ hội để Việt Nam quảng bá hình ảnh về đất nước con người Việt Nam, giới thiệu tiềm năng thế mạnh để thu hút các nhà đầu tư đến với Việt Nam, qua đó góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 

Để đưa ngành Du lịch phát triển nhanh chóng, bền vững, tương xứng với vị thế địa chính trị, địa kinh tế - văn hoá của đất nước, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 92/NQ- CP “Về một số giải pháp đẩy mạnh phát triển du lịch Việt Nam trong thời kỳ mới”. Đây được xem là một nghị quyết rất quan trọng để du lịch Việt Nam phát triển. Nghị quyết được kỳ vọng sẽ khắc phục được những nhược điểm cố hữu của du lịch Việt Nam, nâng cao nhận thức, tăng cường sự liên kết liên vùng, liên ngành, nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên thị trường du lịch khu vực và thế giới. Theo đó Nghị quyết đã nêu rõ: Tập trung chỉ đạo nâng cao nhận thức của toàn xã hội về phát triển du lịch; tạo sự đột phá về nhận thức về du lịch của xã hội, nâng cao hiệu quả hoạt động quảng bá và xúc tiến du lịch trong và ngoài nước; xây dựng tiêu chí, tổ chức đánh giá, xếp hạng và công bố chỉ số phát triển của các điểm du lịch; các địa phương có các điểm du lịch trọng điểm cần tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân có ý thức bảo vệ, tôn tạo các điểm du lịch, bảo vệ môi trường, thực hiện nếp sống văn hoá, bảo đảm an ninh trật tự, thân thiện với khách du lịch … Nhà nước cũng sẽ có các chương trình, chính sách hỗ trợ cho phát triển du lịch, ưu tiên đầu tư cho phát triển du lịch thông qua các chương trình, đề án, chính sách ưu đãi để du lịch phát triển thành ngành kinh tế trọng điểm, trong đó có các nội dung về xây dựng chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016- 2020, xây dựng quỹ phát triển du lịch, xây dựng cơ chế ưu đãi thu hút đầu tư, sớm hình thành một số khu du lịch Quốc gia trọng điểm để đủ sức cạnh tranh với các khu du lịch quốc tế, tạo động lực cho du lịch Việt Nam phát triển; tạo điều kiện thuận lợi, bảo đảm an ninh, an toàn để thu hút khách và phát triển du lịch …

 

Về các doanh nghiệp làm du lịch cũng sẽ được Nhà nước quan tâm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để phát triển, theo đó Nhà nước sẽ rà soát các văn bản pháp luật để có các chính sách phù hợp nhằm nâng mức ưu đãi với các hoạt động đầu tư, kinh doanh liên quan đến các hoạt động du lịch. Về quản lý sẽ tiếp tục chỉ đạo tăng cường hiêu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch từ Trung ương đến địa phương; sớm sửa đổi, bổ sung Luật Du lịch; kiện toàn, nâng cao năng lực quản lý Nhà nước về du lịch của các địa phương … Nghị quyết cũng nêu rõ nội dung về tổ chức thực hiện, trong đó phân rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho các Bộ, ngành Trung ương và các địa phương để Nghị quyết sớm được triển khai thực hiện với hiệu quả tốt nhất.