Xuất hiện tuyết ở Sa Pa

11:12, 10/01/2015

Sáng 10-1, từ Thác Bạc lên đến đỉnh đèo Ô Quý Hồ (Sa Pa - Lào Cai), tuyết rơi dày, phủ trắng khắp rừng cây, mái nhà, vườn rau, mặt đất... Mặc dù trời giá rét nhưng vẫn có rất đông du khách kéo lên đây xem tuyết rơi.

Tìm hiểu, được biết, tuyết bắt đầu rơi từ lúc 21 giờ 30 phút, tối 9-1. Sau khi tạnh mưa thì tuyết rơi ngày càng mạnh, rơi suốt đêm đến sáng 10-1. Nhiệt độ ngoài trời khi tuyết rơi là dưới 0 độ C.

 

Từ khu vực nhà máy nước, thuộc tổ 11, cách thị trấn Sa Pa khoảng 4km, trở lên phía đỉnh đèo Ô Quý Hồ, tuyết phủ trắng xóa khắp nơi, nhiều nhất là ở khu vực Trạm Tôn và đỉnh đèo Ô Qúy Hồ, có chỗ dày đến 10 - 15cm.

 

Tuyết rơi phủ dày trên mặt Quốc lộ 4D từ Sa Pa đi Lai Châu, làm cho các phương tiện ô-tô, xe máy lưu thông khó khăn vì trơn trượt và sương mù hạn chế tầm nhìn. Các tài xế phải chạy tốc độ chậm, bảo đảm an toàn lưu thông trên mặt đường trơn trượt. Tại những khu vực trọng điểm trên tuyến đường, lực lượng cảnh sát và thanh tra giao thông có mặt để hướng dẫn, phân làn, chống ùn tắc, va chạm xảy ra.

 

Những người dân ở khu vực tuyết rơi phải dùng dụng cụ cào bớt tuyết trên mái nhà, chuồng trại, nhà vườn... để chống sạt, đổ và rét lạnh. Một số đồng bào dân tộc thiểu số “sơ tán” gấp trâu, bò ra khỏi vùng tuyết lạnh.

 

Các vườn rau, hoa, giàn su su gây nhũn ngọn, xoăn lá, quắt hoa và sập đổ giàn su su của người dân địa phương cũng bị tuyết phủ trắng.

 

Chính quyền địa phương đã cử cán bộ đến vùng tuyết rơi để thống kê thiệt hại và hướng dẫn, hỗ trợ người dân chống rét, hạn chế thấp nhất thiệt hại xảy ra.