Bắc Kạn kỷ niệm 70 năm thành lập chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên trong cả nước

18:03, 30/03/2015

Ngày 30/3, tại thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn, đã long trọng diễn ra lễ kỷ niệm 70 năm thành lập chính quyền cách mạng cấp châu (huyện) đầu tiên trong cả nước (30/3/1945-30/3/2015).

Lễ kỷ niệm bắt đầu bằng màn dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích lịch sử Phiêng Chì, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, nơi ghi dấu chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên trong cả nước được thành lập. Những tiết mục văn nghệ đặc sắc đã tái hiện lại hình ảnh, không khí cách mạng một thời. Cùng với đó, các cựu chiến binh đã cùng nhau ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, vẻ vang của huyện Ba Bể. Nhân dịp này, Khu di tích lịch sử Phiêng Chì đã được công nhận là Khu di tích cấp tỉnh.

 

Trong không khí bồi hồi xúc động, cụ Hoàng Văn Cửu, 88 tuổi, dân tộc Tày, người đã vinh dự được phục vụ đội Tuyên truyền Giải phóng quân và chứng kiến giây phút lịch sử thành lập chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên trong cả nước, chia sẻ: Ngày 23/3/1945, châu lỵ Chợ Rã hoàn toàn giải phóng. Ngày 24/3/1945, đồng bào từ các xã lân cận cùng lực lượng tự vệ đã kéo về châu lỵ tham dự buổi mít tinh trọng thể của Giải phóng quân tổ chức để chào mừng châu lỵ được giải phóng. Trong khí thế cách mạng sục sôi, nhân dân các dân tộc đã chứng kiến giờ phút lịch sử là bộ máy chính quyền cấp châu của địch bị xóa sổ, các kho thóc của địch được đem chia cho dân nghèo. Tại các xã, quần chúng cách mạng có lực lượng vũ trang làm nòng cốt, dưới sự chỉ huy của Giải phóng quân nổi dậy tước vũ khí, thu bằng triện của địch, tịch thu ruộng đất của bọn tay sai, phản động chia cho dân nghèo.

 

Ngày 30/3/1945, trước sự chuyển biến của tình hình, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã quyết định cho thành lập Ủy ban nhân dân lâm thời châu Chợ Rã. Ủy ban nhân dân ra mắt trong một cuộc mít tinh trọng thể ở châu lỵ. Đây là chính quyền cách mạng cấp huyện đầu tiên trong cao trào kháng Nhật cứu nước năm 1945. Ủy ban nhân dân lâm thời châu lỵ do ông Hoàng Văn Đàm được chỉ định làm Chủ tịch; ông Hoàng Văn Phủ làm Phó chủ tịch, các ủy viên là ông Triệu Văn Hiến và Chu Khắc Xứng.

 

Từ tháng 4 - 8/1945, nhân dân các dân tộc châu Chợ Rã đã đập tan các cuộc tiến công của phát xít Nhật vào vùng giải phóng, giữ vững chính quyền cách mạng, bảo vệ an toàn cuộc hành trình của lãnh tụ Hồ Chí Minh trên đường từ Pác Bó (Cao Bằng) qua Chợ Rã về Tân Trào (Tuyên Quang) để chỉ đạo chuẩn bị tổng khởi nghĩa.

 

Sự ra đời của chính quyền châu Chợ Rã là sự kết tinh truyền thống yêu nước; đồng thời đánh dấu sự trưởng thành lớn mạnh của phong trào cách mạng của địa phương, để lại nhiều bài học quý báu về công tác tuyên truyền, vận động, việc lãnh đạo nhân dân giành chính quyền, bảo vệ chính quyền cách mạng cũng như xây dựng các tổ chức chính trị, xây dựng lực lượng vũ trang địa phương... Chính quyền châu Chợ Rã ra đời đã góp phần quan trọng vào thắng lợi của cao trào chống Nhật cứu nước, tiến tới Tổng khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

 

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Du, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn nhấn mạnh: Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc huyện Ba Bể đã phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống chính trị. Bộ mặt của huyện từ trung tâm đến xã, thôn, bản vùng cao, vùng sâu, vùng xa có nhiều thay đổi; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện và nâng cao; an ninh chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Bên cạnh đó, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền huyện ngày càng được tăng cường, khối đại đoàn kết toàn dân được mở rộng. Đặc biệt, công tác xóa đói giảm nghèo được quan tâm, tỷ lệ hộ nghèo từ 63% năm 1998 (theo tiêu chí cũ) đến nay giảm còn 18,04%...

 

Kỷ niệm 70 năm thành lập chính quyền cách mạng châu Chợ Rã là dịp ôn lại bề dày truyền thống lịch sử của huyện Ba Bể. Nhiệm vụ đặt ra đối với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Ba Bể là phải đoàn kết một lòng, nỗ lực vượt khó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng.../.