Đẩy mạnh thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm

16:45, 06/03/2015

Ngày 6-3, Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức khoa học - công nghệ (KH-CN) công lập.

Đến dự có các đồng chí: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; Nguyễn Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH-CN. Đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND chủ trì tại điểm cầu Thái Nguyên.

 

Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP ngày 5-9-2005 của Chính phủ về quy định cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các tổ chức KH-CN công lập, với tinh thần đổi mới và giao quyền tự chủ mạnh mẽ, nhiều tổ chức KH-CN trong cả nước đã chuyển đổi thành công, khẳng định được vị thế, thương hiệu của mình trên thị trường, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ khoa học. Theo báo cáo của các bộ, ngành, địa phương, tính đến cuối năm 2014, trong tổng số 642 tổ chức KH-CN công lập đã có 488 tổ chức được phê duyệt đề án thực hiện cơ chế tự chủ (chiếm 76%)… Đối với tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2010 đến nay đã chuyển đổi được 4 tổ chức KH-CN công lập và thành lập mới 5 tổ chức. Hiện nay, Sở KH-CN đã hoàn thiện Đề án kiện toàn tổ chức 2 trung tâm thuộc Sở theo hướng tổ chức KH-CN phục vụ quản lý Nhà nước.

 

Phát biểu tại Hội nghị, các đại biểu, nhà khoa học cho rằng hiện nay, thị trường KH-CN của nước ta chưa phát triển; nhiều đề tài, dự án KH-CN thiếu tính thực tiễn, khả năng nhân rộng còn hạn chế. Vì vậy cần đẩy mạnh phát triển thị trường KH-CN cũng như xây dựng cơ chế đặt hàng các nhà khoa học những sản phẩm theo yêu cầu…

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng mục đích thực hiện cơ chế tự chủ không phải là giảm chi đối với các đơn vị KH-CN công lập mà hướng đến giảm sự lãng phí, sử dụng nguồn kinh phí đầu tư hiệu quả hơn. Phó Thủ tướng đề nghị Bộ KH-CN và các bộ, ngành chức năng cần chuẩn bị kỹ các văn bản liên quan; tập trung phối hợp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định số 115/2005/NĐ-CP và các văn bản pháp luật liên quan khác; đồng thời xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định mới thay thế cho Nghị định số 115 để triển khai thực hiện vấn đề này đạt hiệu quả cao hơn; chỉ đạo các đơn vị KH-CN chưa thực hiện cần triển khai thực hiện ngay Đề án về cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm (phấn đấu đến cuối năm 2015 tất cả các đơn vị đều thực hiện Đề án này)...