Đẩy mạnh và cụ thể hóa công tác cải cách hành chính

16:08, 26/03/2015

Đó là ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tại Hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương tổ chức ngày 26-3 nhằm tổng kết công tác cải cách hành chính (CCHC) và cải cách chế độ công vụ, công chức năm 2014, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Điểm cầu Thái Nguyên do đồng chí Ma Thị Nguyệt, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ, trong năm qua, các thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện CCHC theo ngành hoặc lĩnh vực. Đến nay, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh, thành phố đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo về lĩnh vực này, đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức. Một số bộ, ngành, địa phương chủ động phối hợp với Bộ Nội vụ triển khai thực hiện các cơ chế mới trong công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý đội ngũ công chức... Tuy nhiên, trong lĩnh vực này vẫn còn một số hạn chế, tồn tại, đòi hỏi cần có những giải pháp kịp thời, hiệu quả trong thời gian tới.

 

Tại tỉnh Thái Nguyên, công tác CCHC thời gian qua tiếp tục được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm. Các đơn vị, địa phương đã chủ động triển khai đồng bộ các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; công tác kiểm tra, giám sát thực hiện CCHC được tăng cường. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC ở các cấp, ngành dần đi vào ổn định, tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân từng bước được nâng cao; chất lượng giải quyết hồ sơ công việc của tổ chức, công dân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được nâng lên. Về cải cách chế độ công vụ, công chức cũng đạt nhiều kết quả khả quan.

 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần nhận thức rõ, quán triệt sâu sắc công tác CCHC và có mục tiêu, kế hoạch cụ thể, công khai trong công tác này, coi đó là khâu đột phá, là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh. Cùng với đó cần rà soát lại các văn bản, thủ tục, loại bỏ những thứ không còn phù hợp, cần thiết; tập trung đẩy mạnh cải cách trong giải quyết thủ tục tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông; tổ chức tuyển dụng, bố trí việc làm và quản lý đội ngũ cán bộ, công chức một cách chặt chẽ; áp dụng công nghệ thông tin vào công tác CCHC, đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp. Bộ Nội vụ cần tiếp thu những kiến nghị, đề xuất của các bộ, ngành, địa phương để tiếp tục nghiên cứu và chỉ đạo triển khai công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, công chức đạt hiệu quả cao hơn, đồng bộ hơn...