Khánh thành cụm công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng

18:19, 24/03/2015

Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng (24/3/1975 – 24/3/2015), tối 24-3, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức Lễ khánh thành cụm công trình Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH).

Cụm công trình được xây dựng trên núi Cấm, thuộc thôn Phú Thạch, xã Tam Phú, T.P Tam Kỳ, với  tổng diện tích 15.000m2. Tượng đài về Mẹ là trung tâm của quần thể, tạc theo nguyên mẫu mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, quê ở huyện Điện Bàn (Quảng Nam), biểu tượng cho gần 50 nghìn bà mẹ VNAH của cả nước. Mẹ Thứ có 9 con ruột, 1 con rể và 1 cháu ngoại là liệt sĩ. Tượng đài cao 18,37m, rộng 84,7m, đường cong 117m, làm bằng đá sa thạch. Hai bên vách đá thể hiện gương mặt những người con thấp thoáng. Bên trong Tượng đài là Bảo tàng ghi danh và lưu giữ tư liệu về các bà mẹ VNAH trong cả nước, hình ảnh về những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

 

Công trình có tổng vốn đầu tư hơn 411 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 250 tỷ đồng, ngân sách tỉnh 150 tỷ đồng, các nhà hảo tâm và nhân dân đóng góp 11 tỷ đồng). Đây là công trình có tầm vóc quốc gia, mang tính lịch sử giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

 

Lễ Khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng được tổ chức rất trang trọng với sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các bộ, ngành và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Trong ảnh: Các đại biểu tham dự buổi Lễ cắt băng khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam Anh hùng.

 

 Hàng nghìn người dân cả nước đã về Quảng Nam tham gia Lễ khánh thành và xem chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Huyền thoại Mẹ”. Trước đó, Tỉnh đoàn Quảng Nam đã tổ chức nhiều hoạt động tại khuôn viên cụm công trình như: Giáo dục truyền thống, cắm trại, giao lưu văn hóa, văn nghệ…