Sớm thành lập Trung tâm hợp tác Việt Hàn tỉnh Thái Nguyên

17:37, 22/03/2015

     Đó là một trong những nội dung trọng tâm được Hội hữu nghị Việt Nam-Hàn Quốc tỉnh đưa vào phương hướng hoạt động công tác năm 2015 được đưa ra bàn thảo tại Hội nghị Ban chấp hành Hội lần thứ nhất được tổ chức sáng ngày 22-3.

Hội Hữu nghị Việt Nam –Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên được thành lập theo Quyết định 1687/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 6-8-2014 với mục đích tăng cường đoàn kết giữa nhân dân các tổ chức, cá nhân tỉnh Thái Nguyên và Hàn Quốc; kết nối hợp pháp giao lưu trên các lĩnh vực văn hóa xã hội, tài trợ tình nguyện giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, hỗ trợ thúc đẩy giữa các tổ chức cá nhân Thái Nguyên - Hàn Quốc trong các lĩnh vực kinh tế, hợp tác đầu tư, thương mại. Sau quá trình chuẩn bị chu đáo, tháng 11-2014 Đại hội lần thứ nhất Hội Hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc tỉnh Thái Nguyên đã được tiến hành và bầu ra BCH Hội nhiệm kỳ 2014 - 2019 gồm 27 đồng chí. Nhiệm vụ của Hội là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của hội viên; quan hệ đối nội, đối ngoại; tham gia chương trình dự án, đề tài, nghiên cứu tư vấn phản biện và giám định xã hội theo đề nghị của cơ quan Nhà nước; cung cấp các dịch vụ công về các vấn đề thuộc lĩnh vực hoạt động của Hội; tổ chức dạy nghề, truyền nghề theo quy định... Trong thời gian 5 tháng kể từ khi thành lập Hội đã có nhiều hoạt động tích cực như: Làm việc với Hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại tỉnh để hướng tới việc hỗ trợ, hợp tác giữa các đơn vị, đặc biệt là doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động trên địa bàn tỉnh. Tham dự các buổi làm việc cùng lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp Hàn Quốc; giao lưu với một số doanh nghiệp Hàn Quốc, các tổ chức phi chính phủ Hàn Quốc có hoạt động tại tỉnh… Những hoạt động trên đã dần khẳng định vị trí, vai trò của Hội trong công tác đối ngoại của tỉnh nói chung cũng như góp phần tăng hoạt động đối ngoại nhân dân nói riêng.

 

Năm 2015, Hội đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong đó có việc thành lập Trung tâm hợp tác Việt Hàn tỉnh. Đây là tổ chức phi chính phủ trực thuộc Hội, có chức năng như một đơn vị kinh tế độc lập, là cơ sở tạo nguồn thu cho Hội. Hội từng bước kiện toàn tổ chức theo hướng có cán bộ chuyên trách. Bên cạnh đó, Hội tiếp tục làm tốt công tác mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức, đơn vị Hàn Quốc, nhất là khối các doanh nghiệp để tổ chức các chương trình, sự kiện, cũng như tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên trong phạm vi, điều kiện của Hội để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Mặt khác, sẽ cùng với UBND tỉnh tổ chức tố sự kiện 10 năm quan hệ hợp tác hữu nghị giữa tỉnh Thái Nguyên và tỉnh Gyeongsangbuk…