Tiếp tục sắp xếp, đổi mới các công ty nông, lâm nghiệp quốc doanh

15:40, 26/03/2015

Ngày 26-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tiến hành giám sát tại UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh, giai đoạn 2004-2014.

Đồng chí Ksor Phước, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội chủ trì cuộc giám sát (ảnh). Dự làm việc với Đoàn có đồng chí Dương Ngọc Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo các cấp, ngành liên quan.

 

Theo báo cáo của UBND tỉnh, trước thời điểm năm 2004, Thái Nguyên có 4 nông trường quốc doanh (quản lý trên 5.500ha), 4 lâm trường quốc doanh (quản lý trên 28.700ha), được thành lập từ hơn 50 năm trước. Nhìn chung, việc quản lý sử dụng đất đai của các nông, lâm trường thiếu chặt chẽ, tình trạng tự ý cho thuê, mượn, chuyển nhượng đất xảy ra ở hầu hết các đơn vị. Hiện tượng người dân ở vùng lân cận chặt phá rừng, lấn chiếm đất đai của lâm trường, chuyển mục đích sử dụng đất diễn ra khá phổ biến. Thực hiện chủ trương của Đảng, tỉnh Thái Nguyên đã thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng Đề án sắp xếp, đổi mới và phát triển nông, lâm trường quốc doanh. Theo đó, các đơn vị này đã được sắp xếp, đổi mới thành các công ty nông, lâm nghiệp và  ban quản lý rừng phòng hộ; một phần diện tích đất đã được các nông, lâm trường trả lại cho địa phương.

 

Việc quản lý nhà nước đối với diện tích đất đã giao cho các nông, lâm trường được tỉnh thực hiện đúng quy định của Luật đất đai. Sau khi được sắp xếp, đổi mới, tình hình hoạt động của các đơn vị kinh tế nông, lâm nghiệp quốc doanh đã có chuyển biến tích cực như: Tự chủ trong quản lý, điều hành; chủ động xác định phương hướng sản xuất, kinh doanh phù hợp với thị trường; bộ máy tinh giải hơn… Tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.

 

Tại  buổi giám sát, những câu hỏi, đề nghị của các thành viên Đoàn giám sát đều được các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện các ban, ngành liên quan tiếp thu, giải trình và làm rõ hơn. Kết luận cuộc giám sát, đồng chí Ksor Phước đánh giá cao chất lượng báo cáo của UBND tỉnh, đồng thời đề nghị tỉnh nghiên cứu, điều chỉnh lại một số số liệu cho chính xác, phù hợp hơn. Đồng chí cho rằng, mặc dù đã đạt được những kết quả nhất định, nhưng các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh vẫn chưa phát huy được vai trò của doanh nghiệp quốc doanh, hiệu quả kinh tế thấp kém, thua lỗ. Vì vậy cần tiếp tục sắp xếp, đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế và phát triển bền vững. Tỉnh cần tiếp tục đo đạc, thống kê, rà soát, phân loại rõ các loại đất rừng; cắm mốc xác định phạm vi của các công ty nông, lâm nghiệp; bố trí sắp xếp lại các điểm dân cư trong vùng lõi rừng phòng hộ, rừng đặc dụng…