Tượng đài của lòng yêu nước và ý chí bảo vệ vững chắc chủ quyền

18:28, 13/03/2015

Sáng 13-3, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa trang trọng tổ chức Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma tại Công viên Biển Đông, thuộc bán đảo Cam Ranh.

Dự buổi Lễ có đồng chí Đặng Ngọc Tùng, Ủy viên Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa cùng các chiến sĩ đã chiến đấu trong trận hải chiến Gạc Ma năm 1988, thân nhân các gia đình liệt sĩ hy sinh trong trận hải chiến; lãnh đạo Bộ Tư lệnh vùng 3 và 4 Hải quân, lực lượng Cảnh sát biển...

 

Trong phát biểu khai mạc, đồng chí Đặng Ngọc Tùng đã gợi lại về cuộc chiến không cân sức diễn ra tháng 3-1988 khi các chiến sĩ Hải quân Việt Nam không hề có vũ khí trong tay đã đứng thành vòng tròn để lấy thân mình bảo vệ chủ quyền của đất nước, quyết tâm giữ và cắm lá cờ Tổ quốc khẳng định chủ quyền của Việt Nam tại đảo Gạc Ma. Để tỏ lòng thành kính và biết ơn các Anh hùng liệt sĩ Hải quân, góp phần giáo dục, bồi đắp lòng yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường của dân tộc Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thống nhất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma trên bờ biển tỉnh Khánh Hòa để ghi công 64 liệt sĩ đã anh dũng hy sinh ngày 14-3-1988 trong trận chiến bảo vệ quần đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

 

Đúng 9 giờ 30 phút, nghi thức quan trọng nhất của buổi Lễ chính thức diễn ra. Đồng chí  Đặng Ngọc Tùng cùng đại diện các bộ, ban, ngành và lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đặt viên đá đầu tiên để xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma tại khu vực phía bắc bán đảo Cam Ranh. Khu tưởng niệm được xây dựng trên vùng đất rộng 2,5ha.

 

Trước đó, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam sau khi thống nhất với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức thi tuyển chọn thiết kế Khu tưởng niệm. Tính đến ngày 31-10-2014, Ban Tổ chức cuộc thi đã nhận được hơn 100 bản vẽ, 15 mô hình, 25 bộ thuyết minh và đĩa CD mô phỏng công trình của 25 đơn vị, tập thể và cá nhân đăng ký tham gia dự thi. Ban Giám khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn tác phẩm “Hành trình khát vọng” và tượng đài của tác phẩm “Những người nằm lại ở phía chân trời” để thực hiện dự án Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma. Tại buổi Lễ thiêng liêng sáng 13-3, Ban Tổ chức đã mời tác giả của 2 tác phẩm được lựa chọn chia sẻ về ý nghĩa của tác phẩm thiết kế với nội dung trọng tâm là “Vòng tròn bất tử” của các chiến sĩ Gạc Ma cùng tinh thần bất khuất, dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân đã ngã xuống vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.