“Báo chí về đề tài chiến tranh – tác nghiệp của phóng viên chiến trường”

08:08, 25/04/2015

Chiều 24/4, tại Hà Nội đã diễn ra Tọa đàm “Báo chí về đề tài chiến tranh – tác nghiệp của phóng viên chiến trường” và khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Tác nghiệp của phóng viên chiến trường”.

Tọa đàm và triển lãm ảnh nằm trong khuôn khổ chuỗi Hội thảo khoa học quốc tế “Báo chí về đề tài chiến tranh” do Hội Nhà báo Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Truyền hình Viettel và Đại học Tổng hợp Vienna (Cộng hòa Áo) phối hợp tổ chức.

 

Tọa đàm có sự tham dự của 20 cựu phóng viên chiến trường của Thông tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội nhân dân, Báo Tiền Phong… cùng các giảng viên, nhà nghiên cứu, đại diện các cơ quan báo chí, nhà báo trong nước và quốc tế cùng nhau chia sẻ phương thức tác nghiệp, những trải nghiệm, ký ức và cả những góc nhìn của riêng mình về chiến tranh. Những nhà báo, người lính Việt Nam tham dự tọa đàm đã mang đến những cảm nhận về một thời đạn bom, một thời hào hùng của đất nước. Bên cạnh đó, các trao đổi của các nhà báo, nhà nghiên cứu quốc tế đã góp phần làm phong phú, sâu sắc thêm những cái nhìn về chiến tranh, trong đó có các cuộc kháng chiến của nhân dân Việt Nam.

 

Tham dự tọa đàm, các đại biểu đều khẳng định: Báo chí có vai trò ghi lại lịch sử và những người làm báo được coi là người chép sử đương đại. Vì vậy, trong các cuộc kháng chiến của dân tộc, những người làm báo Việt Nam đã thực sự là những nhà báo – chiến sĩ. Họ đã có mặt ở những nơi nóng bỏng nhất của cuộc chiến đấu, cùng sống, cùng chiến đấu với bộ đội và nhân dân, ghi lại các sự kiện như những nhân chứng lịch sử.

 

Các nhà báo, phóng viên tình nguyện có mặt tại các chiến trường đã vượt qua biết bao hy sinh, gian nguy để tác nghiệp. Họ chấp nhận mất mát, chiến đấu kiên cường dưới bom đạn, chất độc hóa học, trong các cuộc bố ráp vây càn của địch. Bằng lòng quả cảm, những người làm báo đã thông tin chính xác, kịp thời tình hình từ các chiến trường, từ đó động viên, cổ vũ quân và dân ta lao động sản xuất, chiến đấu và chiến thắng. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trên 400 nhà báo đã hy sinh và hàng trăm người bị thương hoặc phải gánh chịu hậu quả khác của chiến tranh. Sự mất mát thật quá lớn nhưng cũng chính sự hy sinh này đã góp phần tạo nên sức mạnh của nền báo chí cách mạng Việt Nam, giáo dục và tôi luyện các nhà báo, hình thành phẩm chất và phong cách của những nhà báo cách mạng.

 

Bên lề buổi tọa đàm, một triển lãm ảnh mang tên “Báo chí về đề tài chiến tranh” đã diễn ra tại trụ sở Thông tấn xã Việt Nam. Triển lãm giới thiệu 40 tác phẩm ảnh báo chí của các nhà báo chiến trường, trong đó có một số của tác giả nước ngoài ghi lại những khoảnh khắc đỉnh điểm không chỉ của sự kiện, của cảm xúc mà còn cả của sự dấn thân, một phẩm chất không thể thiếu của những nhà báo chiến trường./.