Chú trọng cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường

09:59, 08/04/2015

Nhờ sớm ban hành Kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2015 , gắn với triển khai thực hiện kế hoạch đơn giản hóa thủ tục hành chính trọng tâm nên trong quý I/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức tốt việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ.

3 tháng đầu năm 2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiếp nhận tổng số 481 hồ sơ, trong đó Văn phòng một cửa tại Trụ sở Bộ trực tiếp nhận 396 hồ sơ, chiếm 82% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Bộ cũng đã xử lý xong và trả kết quả cho tổng số 314 hồ sơ, trong đó Văn phòng một cửa tại trụ sở Bộ trực tiếp trả kết quả cho 217 hồ sơ, chiếm 69% tổng số hồ sơ đã trả kết quả. Cụ thể: s ố hồ sơ tiếp nhận lĩnh vực Tài nguyên nước gồm 61 hồ sơ (chiếm 13%), Địa chất và Khoáng sản 20 hồ sơ (4%), Môi trường 250 hồ sơ (52%), Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu 80 hồ sơ (17%), Đo đạc và Bản đồ 70 hồ sơ (14%).

 

Số lượng hồ sơ đã được trả thuộc lĩnh vực Tài nguyên nước 26 hồ sơ (chiếm 8%), Địa chất và Khoáng sản 31 hồ sơ (10%), Môi trường 120 hồ sơ (38%), Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu 67 hồ sơ (21%), Đo đạc và Bản đồ 70 hồ sơ (23%).

 

Bên cạnh đó, việc thành lập và vận hành Văn phòng một cửa bước đầu đạt được các mục tiêu giảm thời gian luân chuyển văn bản, hồ sơ; kiểm soát tốt hơn tiến độ xử lý hồ sơ của các đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các tổ chức và cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, từng bước thực hiện mục tiêu tăng dần sự hài lòng của tổ chức và cá nhân khi thực hiện các thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ. Phần mềm dùng chung đã bắt đầu được vận hành tại Văn phòng một cửa từ cuối tháng 3/2015.

 

Tuy vậy, theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà: Việc triển khai công tác cải cách hành chính của Bộ vẫn còn hạn chế, còn có lãnh đạo một số đơn vị chưa quan tâm đúng mức, thiếu quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành. Việc xây dựng kế hoạch và triển khai kế hoạch cải cách hành chính còn chậm. Chế độ thông tin báo cáo về cải cách hành chính còn chưa đầy đủ, kịp thời; chưa bố trí kinh phí hoặc bố trí kinh phí rất hạn chế cho công tác cải cách hành chính; công tác giám sát, kiểm tra việc giải quyết các thủ tục hành chính ở địa phương, cơ sở chưa được quan tâm đúng mức.

 

Trong quý II/2015, Bộ Tài nguyên và Môi trường giao cho Vụ Pháp chế chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan triển kiểm soát chặt chẽ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Đồng thời xây dựng, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp theo Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ, về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015 - 2016./.