Lao động phổ thông có nhiều lựa chọn việc làm

20:45, 17/04/2015

Thị trường lao động trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2015 tiếp tục khởi sắc khi nhiều công ty, nhà máy đầu tư mới hoặc mở rộng sản xuất tuyển dụng nhiều lao động phổ thông.

Không chỉ có vậy, để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra mức lương “hậu hĩnh” hơn cùng nhiều chính sách chăm lo quyền lợi để giữ chân người lao động làm việc lâu dài.

 

Sau Tết Nguyên đán năm nay, tình trạng doanh nghiệp bị thiếu lao động do công nhân dịch chuyển việc làm đến doanh nghiệp không xảy ra phổ biến như các năm trước do các doanh nghiệp có nhiều biện pháp giữ chân người lao động. Tuy nhiên, thị trường lao động phổ thông vẫn “nóng” khi có nhiều doanh nghiệp liên tục mở rộng quy mô hoặc mới đi vào hoạt động. Thông tin tuyển dụng tại các trung tâm giới thiệu việc làm đóng trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhiều đơn vị cần tuyển lượng lớn lao động phổ thông cho những công việc có yêu cầu trình độ tay nghề thấp trong năm 2015.

 

Thu hút sự quan tâm nhiều nhất là lao động trong ngành điện tử, may mặc. Số lượng đầu việc dành cho người lao động phổ thông lên đến hàng nghìn. Tiêu biểu trong số đó là Công ty Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên (SEVT) có nhu cầu tuyển dụng thêm 30 nghìn lao động; Công ty TNHH Glonics nhu cầu tuyển từ 6 đến 7 nghìn lao động; Công ty CP Thương mại TNG tuyển 2 nghìn lao động… Để thu hút lao động, các doanh nghiệp đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn, như: Ngoài mức lương chính thức, người lao động còn hưởng chế độ xe buýt đi lại, thuê nhà, ăn miễn phí trong ca, được du lịch, hưởng tháng lương 13, thưởng vượt chỉ tiêu hàng tháng…

 

Theo dự kiến, năm 2015, SEVT tuyển dụng thêm 30 nghìn lao động trong đó chủ yếu là lao động phổ thông. Để bảo đảm tuyển đủ công nhân, Công ty này tổ chức tuyển dụng trực tiếp từ thứ Ba đến thứ Sáu hàng tuần tại Văn phòng Công ty hoặc điểm tuyển dụng tại 33 tỉnh, thành khác nhau với điều kiện tuyển dụng chỉ yêu cầu tốt nghiệp THCS với nữ và THPT đối với nam. Để thu hút và giữ chân người lao động, SEVT áp dụng chế độ đãi ngộ đặc biệt. Ngay từ khi vào làm việc, người lao động đã được hưởng mức lương trung bình 6 triệu đồng/người/tháng và tăng dần theo năng lực, vị trí và mức độ làm việc sau đó. Hiện nay, trung bình thu nhập của công nhân SEVT là 8 triệu đồng/người/tháng. Cùng với thu nhập, đời sống sinh hoạt, đi lại, ăn ở của người lao động làm việc tại SEVT được chăm lo chu đáo. Công ty đã xây 9 tòa nhà ký túc xá đảm bảo chỗ ở cho gần 8 nghìn lao động, trong đó có căng tin, siêu thị, thư viện, phòng y tế, phòng tập thể dục, khu chăm sóc sức khỏe... SEVT cũng bố trí xe buýt phục vụ đưa đón trên 1 vạn lao động. Đặc biệt quan tâm tới hoạt động ăn ca cũng như chất lượng mỗi bữa ăn, SEVT đã xây dựng 2 nhà ăn ca tiêu chuẩn với trên 4,3 nghìn chỗ ngồi… Chính từ những chính sách ưu đãi mà hiếm có doanh nghiệp nào trên địa bàn có được, chỉ trong 3 tháng đầu năm, SEVT đã tuyển được trên 10 nghìn lao động đưa tổng số lao động của Công ty lên 42 nghìn người trong đó có khoảng 9 nghìn lao động người Thái Nguyên.

 

Không tuyển dụng với số lượng cực lớn như SEVT nhưng năm 2015, Công ty CP Thương mại TNG dự kiến tuyển dụng thêm tới trên 2 nghìn lao động với đối tượng hướng tới chủ yếu là người địa phương vào làm việc tại Nhà máy may quy mô 35 chuyền mới đầu tư của Công ty nằm trên địa bàn huyện Đại Từ. Trao đổi với chúng tôi, bà Lý Thị Liên, Phó Tổng giám đốc TNG cho biết: Các doanh nghiệp FDI mới đi vào hoạt động đặc biệt là SEVT gây ảnh hưởng mạnh tới TNG. Khi SEVT mới đi vào hoạt động đã gây hiện tượng dịch chuyển lao động từ một số nhà máy của công ty đặc biệt là TNG Sông Công chuyển về SEVT làm việc. Tuy nhiên, ngay lập tức chúng tôi đã tổ chức tuyển đủ công nhân thiếu hụt để không ảnh hưởng tới sản xuất.

 

Để giữ chân người lao động, chúng tôi tăng cường thêm các chế độ ưu đãi. Công nhân mới vào làm phải trải qua quá trình học việc, tuy nhiên, họ vẫn được hưởng đầy đủ lương, chế độ ăn ca như công nhân chính thức. Đầu năm 2014, TNG đầu tư trên 40 xe buýt chở công nhân đi làm miễn phí để tạo điều kiện thuận lợi cho công nhân đồng thời giúp công nhân tiết kiệm được tiền xăng đi làm. Hiện, tại toàn bộ 4 khu vực có nhà máy của TNG, chúng tôi đều bố trí đủ xe đưa đón công nhân có nhu cầu đi xe buýt. Ngoài ra, chúng tôi cũng áp dụng các biện pháp minh bạch thu nhập tới từng công nhân để họ có thể kiểm soát thu nhập, dự ước tiền thưởng hằng năm từ đó có hướng phấn đấu trong công việc đồng thời định kỳ áp dụng tăng lương cho công nhân. Năm 2014, thu nhập bình quân của người lao động TNG từ 4 đến 4,2 triệu đồng/người/tháng và chúng tôi cam kết đến hết năm 2015 thu nhập bình quân của người lao động sẽ tăng lên từ 4,4 đến 4,5 triệu đồng/người/tháng… Từ các biện pháp trên, chúng tôi đã gần như chấm dứt được tình trạng chuyển dịch lao động sang các doanh nghiệp FDI và bước đầu tuyển dụng mới được trên 700 công nhân, nâng tổng số lao động toàn Công ty lên trên 9 nghìn lao động.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội khẳng định: Chưa bao giờ lao động phổ thông ở trên địa bàn tỉnh lại có nhiều sự lựa chọn về việc làm như hiện nay. Hàng chục công ty đăng ký tuyển dụng hàng chục nghìn lao động phổ thông với điều kiện trình độ chỉ tốt nghiệp THCS hoặc THPT. Các doanh nghiệp đang cạnh tranh quyết liệt trên thị trường lao động phổ thông để lấp đầy các dây chuyền sản xuất mới được đầu tư là tín hiệu rất tốt cho người lao động. Dưới sức ép cạnh tranh, buộc người sử dụng lao động phải gia tăng quyền lợi của người lao động. Thực tế cho thấy những doanh nghiệp có nhiều biện pháp chăm lo tốt quyền lợi của người lao động, công nhân sẽ tự tìm đến làm việc, gắn bó lâu dài. Ngược lại, sẽ xảy ra tình trạng “chảy máu” lao động vì nhiều người tìm đến nơi làm việc khác tốt hơn và doanh nghiệp phải đối mặt với những khó khăn về thiếu hụt lao động. Chính vì thế, mỗi lao động phổ thông hiện nay đều có cơ hội việc làm đem lại thu nhập trong bình từ 3 triệu đến 8 triệu đồng/người/tháng, cộng thêm các chế độ đãi ngộ tốt. Thậm chí, công nhân tại một số vị trí làm việc của Công ty SEVT có thu nhập lên đến 10 triệu đồng/người/tháng. Những chuyển biến trên không chỉ có lợi cho người lao động mà còn giúp cho thị trường lao động trên địa bàn “nóng” hơn đồng thời góp phần giải quyết việc làm cho trên 7,3 nghìn lao động trên địa bàn trong quý I năm 2015.