PCI phản ánh đúng năng lực điều hành của tỉnh

17:20, 16/04/2015

Vượt tới 17 bậc để đứng ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng PCI năm 2014 là một thành tích đáng nể đối với tỉnh ta. Ngay bên lề Lễ Công bố chỉ số PCI, chúng tôi đã có cuộc trao đổi ngắn với đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh.

PV: Đồng chí có cảm nhận gì khi Thái Nguyên nằm trong tốp 10 tỉnh dẫn đầu cả nước về chỉ số PCI, điều mà chưa năm nào chúng ta đạt được?

 

Đ/c Nhữ Văn Tâm: Tôi và đoàn công tác của tỉnh tham dự Lễ công bố PCI 2014 rất vui mừng vì Thái Nguyên chúng ta là một trong số ít địa phương của cả nước được xướng tên vì có thành tích tốt trong thực hiện chỉ số PCI. Trong bảng xếp hạng, chúng ta nằm ở nhóm điều hành tốt với tổng điểm cao nhất từ trước đến nay. Theo ghi nhận của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì cùng với Vĩnh Phúc, Long An, Kiên Giang, Bắc Ninh..., tỉnh ta được đánh giá là có nỗ lực cải cách mạnh mẽ nhất.

 

PV: PCI của tỉnh năm 2014 có ít nhất 3 chỉ số thành phần vượt trội so với các năm trước là thiết chế pháp lý, đào tạo lao động và dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp. Chúng ta đã làm gì để đạt kết quả này thưa đồng chí?

 

Đ/c Nhữ Văn Tâm: Quả đúng thế, chỉ số thiết chế pháp lý của tỉnh năm 2014 đạt tới 6,96 điểm, chỉ số đào tạo lao động đạt 7,32 điểm và chỉ số dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp đạt 5,75 điểm. Ngay sau khi công bố kết quả PCI năm 2013, tỉnh triển khai ngay các hội nghị đối thoại với các tổ chức Hiệp hội, Hội doanh nghiệp về các nội dung của PCI. Tỉnh cũng mời các chuyên gia PCI về truyền đạt các nội dung liên quan tới ở cấp phường, xã, nơi hoạt động cải cách hành chính còn chưa đạt yêu cầu. Từ đầu năm 2014, tỉnh đã ban hành Chương trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đồng thời có kế hoạch tổ chức kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn, từ đó đảm bảo các văn bản được ban hành đúng quy định. Tỉnh đặc biệt quan tâm đến vấn đề tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư về chính sách khuyến khích, ưu đãi của tỉnh; tổ chức các buổi làm việc với các nhà đầu tư, xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước; tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho cho doanh nghiệp; tôn vinh các doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu, xuất sắc... Ban Chỉ đạo PCI của tỉnh thường xuyên kiểm tra thực tế công tác triển khai tại cơ sở, tổ chức các hoạt động đối thoại với doanh nghiệp, nghe doanh nghiệp phản hồi ý kiến, đồng thời chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời những điểm còn hạn chế...

 

PV: Đồng chí có thể cho biết những tác động của chỉ số PCI đối với kết quả thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ở tỉnh ta thời gian qua?

 

Đ/c Nhữ Văn Tâm: Từ năm 2012 đến nay, chỉ số PCI của tỉnh đã có bước nhảy vọt từ vị trí 57 lên tới vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng của cả nước. Chính nhờ làm tốt công tác chỉ đạo, điều hành mà chỉ số PCI của tỉnh có kết quả vượt trội, từ đó giúp cho các nhà đầu tư, nhất là nhà đầu tư nước ngoài quan tâm hơn đến Thái Nguyên. Bằng chứng là từ năm 2012 đến nay tỉnh ta đã thu hút được hàng chục dự án đầu tư vốn FDI, trong đó đứng đầu là Tập đoàn Samsung với tổng vốn lên tới hàng tỷ USD. Năm 2014, tỉnh ta tiếp tục đứng đầu cả nước về thu hút vốn FDI.

 

PV: Xin đồng chí cho biết những giải pháp để duy trì và nâng cao chỉ số PCI  trong năm 2015?

 

Đ/c Nhữ Văn Tâm: Tỉnh ta sẽ cố gắng giữ vững và phát triển tốt hơn kết quả đạt được của năm 2014 bằng cách phát huy hơn nữa sự chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền. Trong đó, sẽ quyết tâm hơn nữa trong công tác cải cách hành chính và đơn giản hóa các thủ tục hành chính. Tiếp tục nâng cao chất lượng, phẩm chất đạo đức, phong cách làm việc của cán bộ, công chức, nhất là cán bộ, công chức trực tiếp tiếp xúc với doanh nghiệp, công dân. Đồng thời, giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp. Để duy trì và phát triển PCI thì cả hệ thống chính trị sẽ cùng vào cuộc. Doanh nghiệp phải đồng hành với tỉnh và tỉnh sẽ tạo điều kiện tốt nhất có thể để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, động viên, giúp đỡ và hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, hiệu quả và đúng quy định, tránh làm đi làm lại gây khó khăn cho chính các cơ quan Nhà nước và cho doanh nghiệp...

 

PV: Xin cảm ơn đồng chí!