Sân chơi của các nhà báo

08:01, 18/04/2015

Chỉ còn ít hôm nữa thôi, tại mảnh đất Thái Nguyên sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2015).

Tự hào là nơi ra đời của Hội Nhà báo Việt Nam, trong những năm qua, những người làm báo Báo Thái Nguyên luôn cố gắng vươn lên để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Có lẽ, với Báo Thái Nguyên, điểm nhấn xuyên suốt trong 15 năm qua chính là đơn vị đã duy trì tốt Cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”. Trong vai trò là cơ quan thường trực tổ chức Cuộc thi lớn này của tỉnh, Báo Thái Nguyên đã vận động, thu hút được nhiều tác giả, nhóm tác giả chuyên và không chuyên tham gia Cuộc thi. Từ năm đầu tiên tổ chức Cuộc thi (năm 2000) với nhiều bỡ ngỡ và số lượng tác phẩm tham gia có hạn thì đến năm 2014, đã có gần 300 tác phẩm gửi đến Ban Tổ chức, trong đó trên 200 tác phẩm được lựa chọn đăng tải và chấm điểm.

 

Có thể nói Cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống” là cuộc thi dài hơi nhất của những người làm báo Thái Nguyên từ trước đến nay. Nhà báo Liêu Chiến, Phó Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Thái Nguyên cho biết: Với các đề tài đa dạng, phản ánh muôn mặt của đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong tỉnh và cách thể hiện phóng phú (bài phản ánh, phóng sự, điều tra...), Cuộc thi không chỉ là sân chơi của những làm báo chuyên nghiệp mà còn là nơi để nhiều cộng tác viên thử sức mình. Theo đó, đã có nhiều nhà báo của Báo Thái Nguyên tích cực tham gia Cuộc thi như Thu Lan, Ngọc Chuẩn, Ngọc Sơn, Huệ Dinh, Thu Hằng, Thúy Hằng, Minh Hằng, Trần Nguyên... và liên tục được trao giải cao trong các đợt sơ kết. Ngoài ra, nhiều cộng tác viên như Đức Tùng (Phú Lương), Quang Huấn (Ban An toàn Giao thông tỉnh)... cũng rất tích cực tham gia.

 

Qua nhiều năm tham gia Cuộc thi, phóng viên của Báo Thái Nguyên đã rút ra cho mình được những kinh nghiệm hay trong quá trình tác nghiệp và thực hiện các tác phẩm về chủ đề này. Nhà báo Kim Ngân cho rằng, khi muốn thực hiện tác phẩm về chủ đề này, người viết phải tìm hiểu các chỉ tiêu cơ bản mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra, từ đó đi thâm nhập thực tế, nắm bắt cơ sở để phát hiện các đề tài. Còn theo nhà báo Trần Nguyên, Nghị quyết khi nằm trên giấy sẽ chỉ là văn bản cứng nhắc nhưng khi đi vào cuộc sống lại có sự biến hóa vô cùng sinh động. Bởi vậy, người phóng viên, bằng sự cảm nhận của mình phải thể hiện tác phẩm một cách dễ hiểu nhất để thông tin đến bạn đọc những điều mới mẻ, những cách làm hay ở cơ sở, từ đó nhân rộng  ra nhiều địa phương khác. Đặc biệt, không ít vấn đề được đề cập trong các tác phẩm báo chí tham gia cuộc thi này đã trở thành kênh thông tin để lãnh đạo cấp trên nắm bắt những tồn tại, hạn chế, từ đó có sự kê chỉnh và chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh.

 

Mỗi tác phẩm báo chí tham gia Cuộc thi này đều mang tâm huyết của những người làm báo. Để động viên, khích lệ các tác giả, mỗi năm, Ban Tổ chức tiến hành một đợt sơ kết để trao thưởng cho các tác giả có tác phẩm đoạt giải và tổ chức tổng kết 5 năm/lần.

 

Từ khi tổ chức cuộc thi đến nay, hằng trăm tác phẩm đã được trao giải A, B, C và Khuyến khích. Với nhiều cách thể hiện sinh động, nhiều tác phẩm báo chí tham gia Cuộc thi đã có hiệu ứng xã hội tốt, được dư luận bạn đọc đánh giá cao như các tác phẩm: Nhức nhối "tín dụng đen” (2 kỳ) của tác giả Nguyễn Thị Thu Hằng; Ổn định đời sống người dân bị thu hồi đất (2 kỳ) của nhóm tác giả Đoàn Thị Minh Phương - Đỗ Quốc Tuân; Để cán bộ không lý luận "suông" của tác giả Nguyễn Minh Hằng... (đây là những tác phẩm được Ban Tổ chức trao giải cao trong đợt sơ kết Cuộc thi năm 2014).  Đặc biệt, trong số các tác phẩm đoạt của Cuộc thi, có tác phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc bị xâm hại của tác giả Huệ Dinh, đoạt giải A Cuộc thi trong đợt sơ kết năm 2011 đã vinh dự lọt vào Vòng Chung khảo của Giải báo chí Quốc gia năm 2012.

 

Không chỉ tổ chức tốt Cuộc thi báo chí với chủ đề “Đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh vào cuộc sống”, Báo Thái Nguyên còn duy trì và tổ chức tốt cuộc thi Sáng tác, quảng bá Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; cuộc thi báo chí với chủ đề An toàn giao thông... Có thể khẳng định, trong sự thành công chung của Tòa soạn có sự đóng góp không nhỏ của Chi hội Nhà báo Báo Thái Nguyên. Bên cạnh sự tham mưu tích cực, giúp Ban Biên tập tổ chức tốt các cuộc thi của Ban Thư ký Chi hội, trên 40 nhà báo và cũng là hội viên của Chi hội đã trở thành nòng cốt, tham gia hưởng ứng tích cực để duy trì các cuộc thi có ý nghĩa này.