Bàn giao tàu vỏ thép cho ngư dân Quảng Ngãi

08:40, 21/05/2015

Sáng 20-5, tại Trung tâm cảng và dịch vụ hậu cần nghề cá Sa Kỳ (TP Quảng Ngãi), Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi và Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang phối hợp tổ chức bàn giao hai tàu cá vỏ thép cho ngư dân Quảng Ngãi.

Đây là tàu cá vỏ thép thứ 2 và 3 được Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vay vốn đóng tàu theo Chương trình Nghị định 67 của Chính phủ.

 

Sau hơn 10 tháng thi công tại Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa), 2 tàu cá vỏ thép QNg 94359 TS và QNg 95868 TS đã hoàn thành đưa về cập cảng Sa Kỳ (TP Quảng Ngãi) sáng nay và tiến hành các thủ tục bàn giao cho hai chủ tàu cá Nguyễn Hữu Ngọt, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn và Huỳnh Luận, ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ.

 

Hai tàu cá vỏ thép được trang bị hệ thống định vị vệ tinh GPRS cùng hàng loạt trang thiết bị khác, tính đến thời điểm hiện tại, hai tàu cá vỏ thép mang số hiệu QNg 94359 TS và QNg 95868 TS trị giá mỗi tàu 8,7 tỷ đồng được đánh giá là tàu đánh cá hiện đại nhất của ngư dân miền trung. Tàu cá vỏ thép này hành nghề lưới vây kiêm chụp mực. Mỗi tàu có độ dài 26 m, rộng gần 7 m, cao 3,4 m, công suất 811 CV/tàu và tốc độ 10 hải lý/giờ.

 

Phó Chủ tịch Quỹ Hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi Phùng Đình Toàn cho biết, hiện nay đội tàu đánh cá của tỉnh Quảng Ngãi có hơn 5.500 chiếc, nhưng chủ yếu tàu vỏ gỗ nên khai thác xa bờ kém hiệu quả và độ an toàn thấp. Do vậy, ngành thủy sản Quảng Ngãi từng bước hiện đại hóa đội tàu đánh cá xa bờ với nguồn vốn được hỗ trợ tối đa cho ngư dân để đóng tàu cá vỏ thép và trang bị ngư lưới cụ, thiết bị hiện đại, bảo đảm vươn khơi đánh bắt an toàn, hiệu quả.

 

Trước mắt, từ nguồn vốn huy động và đóng góp của các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trong cả nước, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã xét chọn và cho hai ngư dân Nguyễn Hữu Ngọt (ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn) và Huỳnh Luận (ở xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) vay không lãi suất trong thời gian 11 năm, với số tiền 8,7 tỷ đồng/người để đóng hai tàu cá vỏ thép nói trên.

 

Tại buổi lễ bàn giao tàu cá vỏ thép, chủ tàu Nguyễn Hữu Ngọt, ở xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn xúc động nói: Trước đây, gia đình tôi chỉ có con tàu gỗ, công suất nhỏ nên mỗi khi đi đánh bắt hải sản xa bờ gặp thời tiết xấu bất ngờ là thuyền viên trên tàu rất lo lắng. Giờ đây, gia đình tôi được tỉnh hỗ trợ cho vay vốn đóng tàu cá vỏ thép, tôi và bạn tàu rất vui mừng. Đây là cơ hội mới để thuyền viên chúng tôi mạnh dạn vươn khơi khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa an toàn và hiệu quả, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thân yêu của Việt Nam…

 

Tại buổi lễ bàn giao tàu cá vỏ thép cho ngư dân sáng nay, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục hỗ trợ cho ngư dân Quảng Ngãi năm tỷ đồng để đóng tàu vỏ thép. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi hỗ trợ cho các gia đình ngư dân bị nạn trên biển từ đầu năm 2015 đến nay trên 310 triệu đồng để mua ngư lưới cụ, thiết bị định vị và sửa chữa tàu bị hư hỏng…