“Chính quyền điện tử” đầu tiên của Hải Phòng đi vào hoạt động

07:41, 13/05/2015

Mô hình “chính quyền điện tử” đầu tiên của TP Hải Phòng đã chính thức khai trương, đi vào hoạt động sáng 12-5, tại UBND quận Ngô Quyền. Mở đầu cho chương trình hiện đại hóa nền hành chính công tại thành phố Cảng.  

Hệ thống “chính quyền điện tử” quận Ngô Quyền được xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin đồng bộ, hiện đại, có thể sẵn sàng được dịch vụ hóa và chia sẻ khai thác. Theo đó hình thành “một cửa” cho cán bộ, “một cửa” cho doanh nghiệp, “một cửa” cho công dân. Cán bộ, doanh nghiệp, công dân chỉ truy cập vào địa chỉ duy nhất để thực hiện hoặc khai thác toàn bộ các dịch vụ, công việc liên quan. Hệ thống lưu trữ được đầu tư lớn và Trung tâm tích hợp dữ liệu được vận hành để lưu trữ, xử lý và cung cấp thông tin tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước.

 

Từ năm 2006, quận Ngô Quyền đã triển khai thực hiện cải cách hành chính từ quận đến các phường. Đến nay, 100% số cán bộ, công chức được trang bị máy vi tính nối mạng internet, sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp liên thông quận – phường, các nội dung liên quan đến giao, xử lý công việc giữa phòng, ban, đơn vị và cán bộ, công chức đều thực hiện trên phần mềm điều hành tác nghiệp như: sử dụng phần mềm chuyên ngành giáo dục, quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, phần mềm Elis, phần mềm quản lý đăng ký kinh doanh, quản lý đất đai và cung cấp dịch vụ công trên website của UBND quận…Từ đó, người dân có thể trực tiếp tra cứu kết quả thực hiện giao dịch hành chính hoặc tra cứu thông tin thực hiện thủ tục hành chính.

 

Việc đưa mô hình “chính quyền điện tử” tại quận Ngô Quyền vào hoạt động không chỉ tạo hiệu quả rõ nét trong quản trị nội bộ, trong cung cấp dịch vụ tới người dân và doanh nghiệp, góp phần thực hiện ba giảm (thời gian, thủ tục, chi phí), nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, mà còn thay đổi hẳn phương pháp làm việc, tăng lợi thế canh tranh, tạo hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp và minh bạch của chính quyền quận.

 

Ngô Quyền phấn đấu trong năm 2015 cung cấp 53 dịch vụ công trực tuyến cho công dân và doanh nghiệp, tạo không gian làm việc trực tuyến cho lãnh đạo và chuyên viên quận. Đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống phần mềm đồng bộ nhằm cung cấp các dịch vụ hành chính công mức độ cao cho người dân, kết nối doanh nghiệp, người dân với cơ quan nhà nước hiệu quả.