Kiểm tra thực hiện Chương trình XDNTM tại Thái Nguyên

15:24, 19/05/2015

Ngày 19-5, Đoàn công tác do PGS,TS Phạm Lê Tuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (XDNTM) làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra, làm việc tại Thái Nguyên.

Làm việc với Đoàn có đồng chí Đặng Viết Thuần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo Chương trình XDNTM của tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

 

Chương trình MTQG XDNTM là nội dung quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh, cấp huyện, xã trong tỉnh đã nỗ lực, cố gắng, có cách làm sáng tạo, huy động, phát huy tối đa nguồn lực cho chương trình, người dân tự giác, nhiệt tình hưởng ứng. Kết quả tính đến tháng 5-2015, toàn tỉnh đã có 21 xã đạt 19 tiêu chí; 31 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 50 xã đạt 10-14 tiêu chí; 41 xã đạt 7-10 tiêu chí. Kết cấu hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống người dân tiếp tục được quan tâm đầu tư. Tuy nhiên, công tác chỉ đạo, điều hành của một số ngành, địa phương chưa đồng bộ, chưa có giải pháp cụ thể để khắc phục những mặt hạn chế; phong trào XDNTM ở các địa phương chưa đều; ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất công nghiệp còn ở mức thấp. Mục tiêu phấn đấu của tỉnh năm 2015, có trên 25 xã đạt chuẩn NTM, số tiêu chí đạt bình quân năm 2015 là 14,2 tiêu chí/xã, tỉnh tiếp tục tập trung nguồn lực, chỉ dạo sâu sát, phát huy tính chủ động sáng tạo của các địa phương, kết hợp giữa sự hỗ trợ của Nhà nước với đóng góp của nhân dân; thực hiện có hiệu quả lồng ghép các chương trình, dự án trên cùng địa bàn để phát huy hiệu quả. Tại buổi làm việc, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi với lãnh đạo các sở, ban, ngành địa phương đề nghị làm rõ hơn về các tiêu chí: môi trường, y tế, giáo dục, giao thông…

 

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Lê Tuấn cũng đã đánh giá cao kết quả thực hiện Chương trình MTQG XDNTM của tỉnh. Với những kiến nghị và đề xuất của tỉnh: có chính sách ưu tiên về phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa, khu sản tập trung; áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp để có các mô hình quy mô lớn, phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường và tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với XDNTM; tiếp tục hỗ trợ các xã đạt chuẩn NTM nâng cao chất lượng tiêu chí theo hướng bền vững. Hỗ trợ nguồn lực các xã đạt chuẩn NTM năm 2016-2017. Đồng thời phản ánh tới Ban chỉ đạo Trung ương sớm giải ngân nguồn hỗ trợ 15 nghìn tỷ đồng của Chính phủ tạo điều kiện cho các địa phương có thêm nguồn lực thực hiện XDNTM.

 

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn đã đến thăm và làm việc tại xã Tân Hương (Phổ Yên).