Mái nhà chung của người lao động

08:42, 01/05/2015

Những năm gần đây lĩnh vực công nghiệp của huyện Phổ Yên phát triển với tốc độ nhanh, nhiều nhà máy, công ty mọc lên kéo theo, người lao động đến làm việc gia tăng đột biến.

Để chăm lo đời sống, bảo vệ lợi ích cho đội ngũ này, LĐLĐ huyện đã cùng các đơn vị thực hiện nhiều chương trình, hoạt động để giúp công nhân, lao động ổn định cuộc sống...

 

Có mặt tại Công ty TNHH MaNi - Hà Nội vào những ngày Công ty đang thực hiện đợt thi đua chào mừng Quốc tế (1-5) lao động do Công đoàn Công ty phát động, chúng tôi nhận thấy không khí lao động sản xuất ở các phân xưởng, bộ phận đều rất sôi động. Ông Nguyễn Đức Cảnh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho biết: Hiện, Công ty quản lý trực tiếp 2.176 đoàn viên, công đoàn trong những năm qua, Công ty luôn tạo việc làm thường xuyên cho người lao động với mức thu nhập bình quân đạt 5.500.000 đồng/người/tháng. Nhằm tạo điều kiện làm việc tốt cho công nhân, lao động, hằng năm, Công đoàn Công ty đều phối hợp với Ban Giám đốc tổ chức lấy ý kiến của người lao động để xây dựng nội quy, quy chế của đơn vị. Bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chế độ như: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, Công ty còn thường xuyên tổ chức cho các đoàn viên đi tham quan, nghỉ mát và tổ chức các hoạt động thăm, hỏi tặng quà nhân các ngày lễ, Tết.

 

Đặc biệt, đối với đội ngũ công nhân lao động ở đây thì từ lâu tổ chức công đoàn giống như một gia đình lớn. Mọi người thường xuyên nhận được sự quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống thông qua một loạt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà. Chỉ tính riêng trong năm 2014, Công đoàn đã trao 19 suất quà, (tổng trị giá 3,8 triệu đồng) cho 19 lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; khen thưởng cho con em cán bộ, công nhân lao động có thành tích xuất sắc trong học tập với số tiền 20 triệu đồng, ủng hộ Quỹ “Vì công nhân lao động nghèo” số tiền 20 triệu đồng. Đặc biệt, công nhân lao động trong Công ty đã quyên góp ủng hộ 66 triệu đồng giúp một nữ công nhân không may mắc bệnh hiểm nghèo đi chữa bệnh… Những việc làm này đã tạo được sự gắn kết, củng cố tình cảm giữa người lao động.

 

Không chỉ thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định, nhiều doanh nghiệp ở Phổ Yên còn dành sự quan tâm đặc biệt, chăm lo nơi ăn chốn ở cho người lao động. Đơn cử như Công ty CP thuốc thú y Đức Hạnh marphavet, đơn vị hiện có khoảng 600 cán bộ, công nhân, từ năm 2012, Công ty đã xây dựng được khu nhà ở cho các chuyên gia và nhà quản lý. Đến năm 2013, Công ty tiếp tục xây dựng thêm khu nhà ở dành cho công nhân với tổng kinh phí đầu tư gần 12 tỷ đồng bao gồm 30 căn hộ, trong đó 15 căn hộ rộng 70m2 dành cho các gia đình và 15 căn hộ tập thể. Qua đó đã giúp những người khó khăn về chỗ ở ổn định cuộc sống, yên tâm làm việc. Ngoài việc chăm lo đời sống vật chất, Công đoàn Công ty còn chú trọng chăm lo đời sống tinh thần cho đội ngũ công nhân bằng việc tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao, vui chơi giải trí lành mạnh, thu hút đông đảo người lao động tham gia, qua đó, tạo sự thoải mái, vui vẻ sau những giờ làm việc căng thẳng.

 

Toàn huyện Phổ Yên hiện có khoảng 80.000 lao động đang làm việc trên địa bàn tham gia sinh hoạt trong 129 tổ chức công đoàn. Trong đó, công đoàn cơ sở khối hành chính sự nghiệp là 23, ngoài quốc doanh là 14, liên doanh là 2, khối giáo dục là 72 và công đoàn cơ sở khối xã, thị trấn là 18. Chỉ tính từ đầu năm đến nay, huyện đã thành lập thêm được 2 công đoàn cơ sở gồm: Công đoàn công ty TNHH Hansonl Electronic với 5.500 đoàn viên và Công đoàn Công ty cổ phần đầu tư phát triển Yên Bình với 45 đoàn viên. Những năm qua, đặc biệt là trong 2 năm trở lại đây, để phát huy tốt vai trò của các công đoàn cơ sở, LĐLĐ huyện đã tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nhiệm vụ của tổ chức công đoàn đến công đoàn cơ sở. Đồng thời, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, đấu tranh ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng và các tệ nan xã hội. Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng phối hợp với các tổ chức công đoàn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tranh chấp lao động đối với các cơ sở đóng trên địa bàn. Qua kiểm tra, hầu hết các tổ chức công đoàn đều thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động theo quy định. Nhiều tổ chức công đoàn còn có các hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho người lao động. Cũng qua công tác kiểm tra, LĐLĐ huyện đã nhắc nhở các cấp công đoàn quan tâm thực hiện tốt các chế dộ tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN…

 

Để tổ chức công đoàn thực sự là mái nhà chung, chăm lo tốt đời sống cho người lao động, đồng chí Hoàng Anh, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Thời gian tới, hoạt động Công đoàn huyện Phổ Yên sẽ tiếp tục hướng mạnh về cơ sở, thường xuyên lấy chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động là nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh các hoạt động xã hội, thực hiện quy chế dân chủ, làm tốt công tác phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, đẩy mạnh hướng dẫn các hình thức, biện pháp chăm lo đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, xóa đói, giảm nghèo, để người lao động được chăm lo tốt về mọi mặt.